Yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường đại học Công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay

Yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường đại học Công an nhân dân trong bối cảnh hiện nay

Đỗ Thị Quyên doquyentn11@gmail.com Trường Cao đẳng An ninh Nhân dân I, Bộ Công an Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục đạo đức nghề nghiệp Công an nhân dân là nhiệm vụ quan trọng góp phần đào tạo ra những cán bộ, chiến sĩ công an có phẩm chất đạo đức tốt, có nhân cách hoàn thiện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh hiện nay. Nghị quyết Đại hội VII của Đảng ủy Công an Trung ương khẳng định đạo đức nghề nghiệp Công an nhân dân là vấn đề mang tính thời sự cấp thiết. Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường Công an nhân dân là hoạt động nhằm tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của học viên. Qua đó, học viên hiểu biết được hành vi đạo đức phù hợp với yêu cầu của ngành Công an và yêu cầu của xã hội. Quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp Công an nhân dân luôn chịu sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Bài viết phân tích sự ảnh hưởng của các yếu tố đến quá trình giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho học viên các trường đại học Công an nhân dân trong buổi cảnh hiện nay.
Từ khóa: 
Đạo đức nghề nghiệp
Giáo dục
học viên
đại học
công an nhân dân
Tham khảo: 

[1] Alla M, (2003), The concept of professional ethics development as a condition of mastering value and ethic culture of personality, Taras Shevchenko National University of Kiev, Ukraine.

[2] Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2018), Luật Công an Nhân dân, NXB Công an Nhân dân, Hà Nội.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Nghị quyết số 29, Hội nghị Ttung ương 8, Khóa XI của Đảng, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[4] Huỳnh Khái Vinh, (2011), Một số vấn đề về lối sống, đạo đức, chuẩn giá trị xã hội, NXB Chính trị Quốc gia, tr.52.

[5] Hồ Chí Minh, (1983), Về đạo đức, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[6] Trần Hậu Kiểm, (1997), Giáo trình đạo đức học, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[7] Lý Thanh Hiền, (6/2017), Các yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên đại học ngành Nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 141, tr.25 - 29.

[8] Nguyễn Thị Huệ, (2022), Định hướng giá trị đạo đức nghề nghiệp của học viên các học viện, trường đại học Công an Nhân dân, Luận án Tiến sĩ Tâm lí học, Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng, Hà Nội.

[9] Nguyễn Huy Phòng, (2013), Đạo đức nghề nghiệp trong kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, Tạp chí Cộng sản, số 65, tr.22.

[10] Nguyễn Thị Lan Anh, (5/2021), Giáo dục đạo đức cho sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng giai đoạn hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số đặc biệt, tr.53 - 58.

[11] Phạm Bá Lượng, (2009), Giá trị đạo đức truyền thống trong việc giáo dục đạo đức cho học viên Công an Nhân dân Việt Nam hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Bài viết cùng số