Dạy học theo dự án với ChatGPT

Dạy học theo dự án với ChatGPT

Lê Thị Kim Anh anhltk@hub.edu.vn Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 56 Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
ChatGPT được xem là một công cụ hữu ích mang lại nhiều ý tưởng trong việc xây dựng các dự án thực tế có tính khả thi cao. ChatGPT còn giúp người học tìm hiểu, lấy dữ liệu cần thiết và phác thảo phương án hoàn thành sản phẩm của dự án theo phương pháp dạy học theo dự án. Kết quả đạt được khá tích cực và đáp ứng được nhu cầu tăng trải nghiệm học tập cho người học. Bài viết bàn về phương pháp dạy học theo dự án sử dụng ChatGPT như công cụ trong việc tìm ý tưởng dự án, tổng hợp dữ liệu, phác thảo hướng giải quyết vấn đề cho người học. Kết quả triển khai từ một lớp học môn Xác suất Thống kê cho thấy người học hứng thú với cách học mới, hoàn thành các dự án với kiến thức đạt chuẩn đầu ra của môn học.
Từ khóa: 
dạy học theo dự án
ChatGPT
công cụ
giải quyết vấn đề
học tập.
Tham khảo: 

[1] Krajcik, J., and Blumenfeld, P, (2006), Project-based learning, In R. K. Sawyer (Ed.), The Cambridge handbook of the learning sciences (317-333), New York, NY: Cambridge University Press.

[2] Trịnh Văn Biều - Phan Đồng Châu Thủy - Trịnh Lê Hồng Phương, (2011), Dạy học dự án - từ lí luận đến thực tiễn, Tạp chí Khoa học, số 62, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Giản Tư Trung, (2023), Sư phạm khai phóng, NXB Tri thức.

[4] Miriam SullivanA, Andrew Kelly, Paul McLaughlan, (2023), ChatGPT in higher education: Considerations for academic integrity and student learning, Journal of Applied Learning & Teaching, Vol.6, No.1, 31-40.

[5] Tareq Rasul, Sumesh Nair, Diane Kalendra, Mulyadi Robin, Fernando de Oliveira Santini, Wagner Junior Ladeira, Mingwei Sun, Ingrid Day, Raouf Ahmad Rather, & Liz Heathcote, (2023), The role of ChatGPT in higher education: Benefits, challenges, and future research directions, Journal of Applied Learning & Teaching, Vol.6, No.1, p.41-56.

[6] Zhai, Xiaoming, (2023), ChatGPT and AI: The Game Changer for Education, ChatGPT: Reforming Education on Five Aspects, Shanghai Education, p.16-17.

[7] Nguyễn Đức Ca - Đinh Văn Thái, (6/2019), Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 18

[8] Karaçalli S., Korur F, (2014), The effects of project-based learning on Students’ academic achievement, attitude, and retention of knowledge: the subject of “Electricity in our Lives”. Sch. Sci. Math. 114, 224–235.

Bài viết cùng số