Kinh nghiệm quốc tế về quản lí nhà nước đối với các chương trình đào tạo nước ngoài tại các cơ sở giáo dục đại học và bài học cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về quản lí nhà nước đối với các chương trình đào tạo nước ngoài tại các cơ sở giáo dục đại học và bài học cho Việt Nam

Nguyễn Thị Hảo nguyenhaodh252@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Quản lí nhà nước đối với các chương trình đào tạo nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại học của nước ta hiện nay. Để thực hiện mục tiêu đó, học hỏi kinh nghiệm của những nước đã thực hiện thành công và có những yếu tố tương đồng với bối cảnh Việt Nam là điều cần thiết.Với tiêu chí đó, chúng tôi chọn nghiên cứu kinh nghiệm của Singapore, Trung Quốc và Malaysia trong phát triển chương trình đào tạo nước ngoài, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên hai phương pháp chính: nghiên cứu tài liệu và nghiên cứu so sánh quốc tế. Kết quả nghiên cứu có thể được sử dụng trong nghiên cứu và giảng dạy về quản lí giáo dục, giáo dục học nói riêng và lĩnh vực giáo dục nói chung.
Từ khóa: 
Foreign training programs
state management of higher education training program
higher education
foreign higher education
Tham khảo: 

[1] Kevin Kinser - Jason E. Lane, (2016), International Branch Campuses: Evolution of a Phenomenon, International higher education, number 85, p.3-5

[2] EY. Parthenon, (2019), Going global in higher education international branch campuses across emerging market, report, presented at the 2018 University Quality Assurance Forum, National Institution for Academic Degrees and Quality Enhancement of Higher Education

[3] Nigel M Healey, (2015), The challenges of leading an international branch campus: the “lived experience” of in country senior managers, Journal of Studies in International Education, OI: 10.1177/1028315315602928 (this version post-print / final draft post-refereeing).

[4] Angela Yung - Chi Hou, Christopher Hill, Karen Hui Jung Chen and Sandy Tsai, (2018), A comparative study of international branch campus in Malaysia, Singapore, China and South Korea: regulation, governance, and quality assurance, Asia Pacific Education Review (19), p.543-555.

[5] Jason E.Lane, (2018), International branch campuses: Overview of trend and issue, Report

[6] Knight, J, (2013), International education hubs, Singapore: Springer.

[7] Lan He - Stephen Wilkins, (2019), The return of China’s Soft power in South East Asia: An Analysis of the International Branch Campuses Established by Three Chinese University, Higher education policy, 32, p.331- 337.

Bài viết cùng số