Sử dụng mô hình 5E thiết kế kế hoạch dạy học Chương 2, Hình học lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM

Sử dụng mô hình 5E thiết kế kế hoạch dạy học Chương 2, Hình học lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM

Phạm Thị Hồng Hạnh hanhpth@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32, đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Chu Thị Mai Quyên chumaiquyen69@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32, đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Có nhiều mô hình, phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM như: Tìm tòi khám phá, 5E, 6E, 7E, TRIAL, 4C,…Tuy nhiên, việc lựa chọn một mô hình để thiết kế kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, với đặc điểm một môn học, một chủ đề, một bài học cụ thể theo định hướng giáo dục STEM nhằm nâng cao chất lượng dạy học, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thì cần phải nghiên cứu kĩ lưỡng. Bài viết trình bày việc sử dụng mô hình 5E để thiết kế chủ đề dạy học Chương 2, Hình học không gian lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM nhằm giới thiệu cho giáo viên thêm cách tiếp cận trong thiết kế kế hoạch dạy học môn Toán cấp Trung học phổ thông.
Từ khóa: 
STEM education
5E model
grade 11 Geometry
designing a teaching plan
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT)

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Tài liệu tập huấn xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM trong trường trung học.

[3] Nguyễn Thành Hải, (2019), Giáo dục STEM/STEAMTừ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo, NXB Trẻ

[4] Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N., (2006), The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5, 88-98.

[5] Trường Phổ thông trung học Hà Huy Tập, Phân phối chương trình môn Toán năm học 2018-2019, Nguồn: http://thpthahuytapnghean.edu.vn/tai-nguyen/thunghiem-dang-bai/phan-phoi...).

[6] Trần Văn Hạo (Tổng Chủ biên) - Nguyễn Mộng Hy (Chủ biên), (2019), Hình học lớp 11, NXB Giáo dục Việt Nam

[7] https://www.youtube.com/watch?v=N93JifZUg6c

[8] Nguyễn Văn Biên - Tưởng Duy Hải (đồng Chủ biên), (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam

[9] Bybee, R. W, (2009),The BSCS 5E instructional model and 21st century skills, Colorado Springs, CO: BSCS.

Bài viết cùng số