Xây dựng rubric đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực

Xây dựng rubric đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực

Nguyễn Thị Thanh Trà tratlgd@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong quá trình thực hiện đánh giá kết quả học tập các môn học nói chung và môn Giáo dục học nói riêng theo tiếp cận năng lực, một trong những khâu khó thực hiện nhất là xây dựng được các công cụ để đánh giá năng lực người học, mà trong đó rubric là công cụ có hiệu quả hơn cả. Bài báo làm rõ cách thức xây dựng các rubric đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học theo tiếp cận năng lực bao gồm hai khâu là xây dựng tiêu chí đánh giá các năng lực cụ thể và xây dựng các mức độ đạt được của các tiêu chí đó. Mỗi khâu lại được mô tả chi tiết, cụ thể nhằm làm rõ đặc trưng riêng của đánh giá theo tiếp cận năng lực, qua đó giúp cho giảng viên dạy học môn này có thể tham khảo phục vụ cho quá trình giảng dạy môn học của mình.
Từ khóa: 
Rubric
evaluating learning outcomes
pedagogy
competence-based approach
Tham khảo: 

[1] Tôn Quang Cường, (2009), Áp dụng đánh giá theo rubric trong dạy học, Tạp chí Giáo dục, số 221, tr.47 - 48, 15.

[2] Trịnh Thị Lan - Nguyễn Thu Thủy, (2018), Thiết kế Rubrics đánh giá bài viết văn thuyết minh của học sinh lớp 8, Tạp chí Giáo dục, số 432, tr.44 – 48.

[3] Dương Tiến Sỹ - Trương Thị Thanh Mai, (2016), Xây dựng rubric đánh giá kĩ năng dạy học của sinh viên sư phạm, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 129, tr.29 – 32.

[4] Lê Thị Ngọc Nhẫn, (2014), Vận dụng rubric để xây dựng tiêu chí đánh giá, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 62, tr.147 - 151.

[5] Nguyễn Thị Hương Lan, (2015), Sử dụng Rubric trong việc xây dựng hướng dẫn chấm điểm đối với dạng đề mở môn Ngữ văn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 118, tr.17 - 20.

[6] Trịnh Thị Phương Thảo, (2019), Thiết kế và sử dụng Rubrics làm công cụ đánh giá trong quá trình dạy học Toán ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 16, tr.43 - 48.

[7] Trần Bá Hoành, (1995), Đánh giá trong giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội

[8] Hoàng Đức Nhuận - Lê Đức Phúc, (1995), Cơ sở lí luận của việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh phổ thông: Vai trò của nhà trường trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, NXB Hà Nộ

[9] Trần Thị Tuyết Oanh, (2007), Đánh giá và đo lường kết quả học tập, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[10] Nguyễn Văn Giao - Nguyễn Hữu Quỳnh - Vũ Văn Tảo - Bùi Hiền, (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội

[11] Đặng Thành Hưng, (2013), Kĩ năng dạy học và tiêu chí đánh giá, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 88, tr.5 - 9.

[12] Trần Thị Bích Liễu, (2007), Đánh giá chất lượng giáo dục: nội dung - phương pháp - kĩ thuật, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[13] Airasian P. W, (2005), Classroom assessment: concepts and applications (5th edition), McGraw - Hill Higher Education, USA

[14] Kubiszyn T. and Borich G, (2003), Educational Testing and Measurement: classroom application and practice (7th edition), John Wiley & Sons, USA.

[15] Nitko A. J. & Brookhart S.M, (2007), Educational Assessment of Students, 5th Ed, Pearson Education, Inc, Upper Saddle River, New Jersey, Merrill Prentice Hall.

[16] Nguyễn Thị Thanh Trà, (2015), Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực tập giảng dạy của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực thực hiện, Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 114, tr.28 - 32.

Bài viết cùng số