Một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn

Một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn

Đỗ Đình Thái thaidd@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển văn hóa nhà trường là điều kiện tất yếu để nâng cao chất lượng về mặt vật chất lẫn tinh thần cho các thành viên trong nhà trường, phục vụ tốt nhất các hoạt động trong quá trình đào tạo, tạo môi trường học tập hiện đại, khẳng định thương hiệu, là nền tảng để hướng đến tự chủ đại học và định hướng hội nhập quốc tế trong thời đại chất lượng. Do vậy, phát triển văn hóa nhà trường đóng vai trò quan trọng và cần được thực hiện liên tục, phù hợp với chiến lược phát triển và tầm nhìn của nhà trường. Bài viết trình bày một số vấn đề liên quan đến phát triển văn hóa nhà trường trong Trường Đại học Sài Gòn, gồm: sự cần thiết phải phát triển văn hóa nhà trường, những biểu hiện tích cực, những biểu hiện tiêu cực, các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển văn hóa nhà trường và các giá trị cốt lõi từ ý kiến đánh giá của giảng viên và sinh viên. Từ phân tích thực trạng các vấn đề trên, bài viết sử dụng kiểm định Independent Samples T-test (kiểm định 2 mẫu độc lập) để kiểm định sự khác biệt về ý kiến đánh giá giữa hai nhóm đối tượng khảo sát là giảng viên và sinh viên về các nội dung khảo sát.
Từ khóa: 
School culture
school culture develo
Tham khảo: 

[1] Phạm Thị Minh Hạnh, (2012), Văn hóa học đường: Quan niệm, vai trò, bản chất và một số yếu tố cơ bản, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 87, tr.34-35

[2] Tylor, B, (1871), Definition of Culture, Wikimedia Commons, From Popular Science Monthly 26 (1884): 145.

[3] Vũ Thị Quỳnh, (2018), Phát triển văn hóa nhà trường Cao đẳng Sư phạm vùng Đồng bằng Sông Hồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[4] Đỗ Tiến Sỹ, (2016), Phát triển năng lực nhà giáo trong xây dựng văn hóa nhà trường, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 83, tr.12-14.

[5] guyễn Dục Quang, (2016), Xây dựng văn hóa nhà trường, Tài liệu dành cho đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Quản lí Giáo dục, Hà Nội.

[6] Peterson, K. D., Deal, T. E., (2009), The Shaping School Culture Fieldbook, 2nd Edition, John Wiley & Sons

[7] Vũ Thị Quỳnh, (2017), Thực trạng quản lí phát triển văn hóa nhà trường ở các trường cao đẳng sư phạm vùng đồng bằng sông Hồng, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 139, tr.90-95.

[8] Nguyễn Quốc Nam, (2014), Sự cần thiết xây dựng mô hình VHNT trung học phổ thông theo hướng đổi mới giáo dục hiện nay, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 65, tr.34-37

[9] Phạm Minh Hạc, (2013), Giáo dục giá trị xây dựng văn hóa học đường, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 17, tr.5-12

[10] Quế Thị Mai Hương, (2016), Văn hóa giáo dục, NXB Khoa học Xã hội

Bài viết cùng số