Quản lí hoạt động phòng, chống bạo lực học đường ở trường phổ thông

Quản lí hoạt động phòng, chống bạo lực học đường ở trường phổ thông

Mỵ Giang Sơn mygiangson.sgu@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phòng, chống bạo lực học đường là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết của hiệu trưởng trường phổ thông. Hiệu trưởng trường phổ thông quản lí hoạt động này bao gồm ba hoạt động cơ bản: quản lí hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống bạo lực học đường; quản lí hoạt động xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong nhà trường và quản lí hoạt động xử lí khi có nguy cơ xảy ra hoặc đã xảy ra bạo lực học đường. Quản lí của hiệu trưởng được thực hiện thông qua các chức năng quản lí (xây dựng kế hoạch, tổ chức bộ máy thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra). Để thực hiện tốt việc phòng, chống bạo lực học đường, hiệu trưởng cũng cần chú trọng quản lí các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất và tài chính phục vụ hoạt động phòng, chống bạo lực học đường.
Từ khóa: 
management
school violence
prevention and intervention
schools
Tham khảo: 

[1] Trần Thị Tú Anh, (2012), Hành vi bạo lực học đường của học sinh trung học cơ sở Thành phố Huế, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế Tâm lí học đường lần thứ 3 “Phát triển mô hình và kĩ năng hoạt động Tâm lí học đường”, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[2] Trần Kiểm, (2004), Khoa học quản lí Giáo dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Harold Koontz - Cyril Odonnell - Heinz Weihrich, (1998), Những vấn đề cốt yếu của quản lí, NXB Khoa học và Kĩ thuật (Bản dịch của Vũ Thiếu, Nguyễn Mạnh Quân, Nguyễn Đăng Dậu).

[4] Phan Văn Kha, (2007), Giáo trình quản lí nhà nước về giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[5] Trần Kiểm - Nguyễn Xuân Thức, (2012), Đại cương khoa học quản lí và quản lí giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Trần Khánh Đức, (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam.

[7] Tô Xuân Dân (Chủ biên), (2011), Bối cảnh mới, ngôi trường mới, nhà quản lí giáo dục mới, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[8] Bùi Minh Hiền và Nguyễn Vũ Bích Hiền (Chủ biên), (2015), Quản lí và lãnh đạo nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số