Thiết kế chủ đề “Chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh vi rút Corona” trong Chương trình Hóa hữu cơ 11 theo hướng giáo dục STEM

Thiết kế chủ đề “Chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh vi rút Corona” trong Chương trình Hóa hữu cơ 11 theo hướng giáo dục STEM

Nguyễn Mậu Đức ducnm@tnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20 Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Giáo dục STEM đang trở thành một xu hướng giáo dục mang tính tất yếu trên thế giới. Việt Nam đang chú trọng triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông, giúp học sinh hướng tới các hoạt động trải nghiệm và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống. Trong nội dung bài báo, tác giả thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “Chế tạo dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh vi rút Corona” trong Chương trình Hóa học hữu cơ lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM, nhằm giúp học sinh hứng thú học tập, phát triển năng lực tự chủ, tự học và giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống
Từ khóa: 
STEM
STEM education
attar
disinfectant solution
Coronavirus
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Văn Biên - Tưởng Duy Hải và các cộng sự, (2019), Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 - TT-BGD&ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông - Môn Hoá học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 - TT-BGD&ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[4] Breiner J.M., Harkness S.S., Johnson C.C., Koehler C.M, (2012), What is STEM? A discussion about conceptions of STEM in education and partnerships, Sch Sci Math 112(1), p.3–11.

[5] Corlu, M. S., Capraro, R. M., & Capraro, M. M, (2014), Introducing STEM education: Implications for educating our teachers in the age of innovation, Education and Science, 39(171), 74-85.

[6] Nguyễn Mậu Đức - Đinh Thị Ngoan, (4/2019), Dạy học chủ đề thiết kế “pin chanh” Chương trình Hóa học vô cơ lớp 12 theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, tr.226-234.

[7] Nguyen Mau Duc - Tran Trung Ninh - Ngo Thi Toan - Kieu Thi Hai - Chokchai Yuenyong, (2019), STEM education program: Manufacturing Mixture of Phosphate and potash fertilizer straws and waste of animal bones, Journal of Physics: Conference Series 1340, doi:

[8] Nguyen Mau Duc - Nguyen Quang Linh - Chokchai Yueyong, (2019), Situation of organizing STEMactivities in Vietnamese School, Journal of Physics: Conference Series 1340, doi: 10.1088/1742-6596/1340/1/012030.

Bài viết cùng số