ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG ĐÁNH GIÁ THỰC TRONG DẠY HỌC THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG ĐÁNH GIÁ THỰC TRONG DẠY HỌC THEO CHUẨN ĐẦU RA Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ

Lê Quang Mạnh* lemanhspqs@gmail.com Học viện Chính trị 124 Ngô Quyền, phường Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Đức Dũng 123456bdd@gmail.com Học viện Chính trị 124 Ngô Quyền, phường Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đánh giá thực trong dạy học bao gồm các phương pháp, kĩ thuật hoặc phương tiện được thiết kế để đo lường năng lực của người học thông qua việc yêu cầu họ thực hiện các nhiệm vụ hoặc hoạt động gắn liền với thực tiễn, mô phỏng các tình huống thực tế mà họ có thể gặp phải trong cuộc sống hoặc công việc. Vận dụng hình thức đánh giá thực trong dạy học hiện nay đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy, việc phân tích sâu các điều kiện sử dụng công cụ đánh giá thực như: Xác định rõ chuẩn đầu ra, tạo môi trường và phương tiện đánh giá mô phỏng điều kiện thực tế, tạo cơ hội cho thảo luận và phản hồi trong quá trình đánh giá, thiết lập bối cảnh đánh giá thực… sẽ giúp xây dựng một khung đánh giá hiệu quả, bảo đảm rằng, quá trình dạy học theo chuẩn đầu ra tại Học viện Chính trị được triển khai thực chất, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành.
Từ khóa: 
authentic assessment
outcomes-based teaching
authentic outcomes-based assessment.
Tham khảo: 

[1] Ashford-Rowe, K., Herrington, J., & Brown, C. (2014). Establishing the critical elements that determine authentic assessment. Assessment & Evaluation in Higher Education, 39*(2), 205–222. https://doi.org/1 0.1080/02602938.2013.819566.

[2] Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. (2013). Nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật

[3] Biggs, J. (1999). Constructive alignment. http://www. johnbiggs.com.au

[4] Glessmer, M. (2022). Eight criteria for authentic assessment: Takeaways from Ashford-Rowe et al. Adventures in Oceanography and Teaching. https://mirjamglessmer.com

[5] Messier, N. (2022). Authentic assessments. Center for the Advancement of Teaching Excellence, University of Illinois Chicago. https://teaching.uic.edu

[6] Nguyễn Thị Thu Trang. (2024). Đánh giá xác thực trong dạy học Toán ở tiểu học. Luận án Tiến sĩ, Học viện Quản lí Giáo dục.

[7] Nguyen, N. & LeBoeuf, R. (2023). What is authentic assessment? A full guide for educators. FeedbackFruits. Blog. https://feedbackfruits.com.

[8] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. (2019). Luật Giáo dục. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật

Bài viết cùng số