TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CÁC THIẾT CHẾ HỌC TẬP Ở VIỆT NAM

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CÁC THIẾT CHẾ HỌC TẬP Ở VIỆT NAM

Phạm Minh Giản* pmgian@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Phạm Văn Tặc pvtac@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Tăng Thái Thụy Ngân Tâm tttntam@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Phạm Minh Xuân pmxuan@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Phạm Minh Châu pmchau@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam
Đặng Quốc Bả0 sockpul@gmail.com Trung tâm Trí Việt học - Viện Trí Việt Trung Tự, phường Kim Liên, Hà Nội, Việt Nam
Lâm Thị Thạnh ltthanh@cdspkg.edu.vn Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang 449 Nguyễn Chí Thanh, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang, Việt Nam
Tóm tắt: 
Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là một xu thế phát triển tất yếu khi thế giới bước vào nền kinh tế tri thức. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xây dựng xã hội học tập không phải một việc dễ dàng, nó cần một quá trình lâu dài, trong đó có một hệ thống giáo dục bảo đảm cho mọi công dân, gia đình, tổ chức, cộng đồng học tập. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, chúng tôi tiến hành nghiên cứu, tiếp thu tư tưởng của Hồ Chí Minh về vấn đề này. Thông qua đó, có thể thấy rõ học tập suốt đời (tiến đến xã hội học tập) đã tồn tại và luôn phát triển không ngừng trong lịch sử giáo dục Việt Nam.
Từ khóa: 
Thiết chế giáo dục
Học tập suốt đời
kinh tế tri thức
Quan điểm
hành động.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Công văn số 1826/ BGDĐT-GDTX ngày 6 tháng 5 năm 2021 Hướng dẫn triển khai thí điểm đơn vị học tập tại Trường Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học VinUni.

[2] Harari, Y.N. (2019). 21 Bài học cho Thế kỉ XXI. NXB Thế giới.

[3] Hoàng Ngọc Hiến. (2009). Luận bàn về những vấn đề minh triết. Tạp chí Sông Hương. https://tiasang. com.vn/dien-dan/noi-ham-nha-nuoc-kien-taophat-trien-mo-hinh-nha-nuoc-kien-tao-phattrien-co-the-la-su-lua-chon-phu-hop-cho-vietnam-12896/.

[4] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 4. (2011). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Hà Nội.

[5] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 5. (2011). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Hà Nội.

[6] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 6. (2011). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Hà Nội.

[7] Hồ Chí Minh toàn tập, tập 15. (2011). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. Hà Nội.

[8] Hồng Ánh. (2022). Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia có HDI đạt mức cao trong năm 2019 và 2020. Kinh tế và Dự báo Online. https://kinhtevadubao. vn/viet-nam-gia-nhap-nhom-cac-quoc-gia-cohdi-dat-muc-cao-trong-nam-2019-va-2020-20898. html.

[9] Mazyrin, V. (2018). Economic Modernization in Vietnam From Industrialization to Innovation Stage. Institute for Far Eastern Studies, Russian Academy of Science, Russia, 11799 Moscow, 32 Nahimovskiy prospect, Moscow, Russian

[10] Nguyễn Sỹ Dũng. (2018). Nội hàm “Nhà nước kiến tạo phát triển. Tạp chí Tia Sáng. https://tiasang.com. vn/dien-dan/noi-ham-nha-nuoc-kien-tao-phattrien-mo-hinh-nha-nuoc-kien-tao-phat-trien-cothe-la-su-lua-chon-phu-hop-cho-viet-nam-12896/

[11] Nguyễn Thị Minh Nguyệt. (2014). Một số vấn đề lí thuyết cơ bản về xây dựng tổ chức biết học hỏi. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tập 59, số 6BC, tr.228-234.

[12] Nhật Hồng. (2015). UNESCO và Hồ Chí Minh nói về Triết lí giáo dục của thế giới trong Thế kỉ XXI. Dân Trí. https://dantri.com.vn/giao-duc/unesco-va-hochi-minh-noi-ve-triet-ly-giao-duc-cua-the-gioitrong-the-ky-21-20150831194717346.htm.

Bài viết cùng số