SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIÁO DỤC, SƯ PHẠM VÀ DẠY HỌC: MỘT GÓC NHÌN SO SÁNH

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIÁO DỤC, SƯ PHẠM VÀ DẠY HỌC: MỘT GÓC NHÌN SO SÁNH

Ngô Thị Trang ngothitrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32, Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hoà, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Lĩnh vực giáo dục có các thuật ngữ riêng, độc đáo. Việc thảo luận về các thuật ngữ này rất quan trọng đối với cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng, để giúp họ hiểu rõ hơn về lĩnh vực vừa đa dạng, phong phú, vừa mang tính chuyên môn sâu này. Thực tế cho thấy, vẫn có sự mơ hồ khi nhắc đến các thuật ngữ “Giáo dục”, “Sư phạm” và “Dạy học” cũng như vẫn tồn tại những nhầm lẫn khi thực hiện các quá trình này. Vậy, ranh giới giữa các quá trình là gì, ý nghĩa, phạm vi sử dụng, tính chất và mối quan hệ giữa chúng ra sao. Việc tiếp cận và sử dụng các thuật ngữ liên quan đến quá trình giáo dục đòi hỏi sự cân nhắc kĩ lưỡng do tính đa dạng, phức tạp và bối cảnh cụ thể của môi trường giáo dục. Bằng việc so sánh, khái quát, tổng hợp, hệ thống hoá các nghiên cứu liên quan, bài viết phân tích và làm rõ một số thuật ngữ chính nhằm thúc đẩy hoạt động giáo dục mạch lạc và chính xác hơn.
Từ khóa: 
quá trình giáo dục
quá trình sư phạm
quá trình dạy học
sự khác biệt giữa giáo dục
sư phạm và dạy học.
Tham khảo: 

[1] Barber, M., Mourshed, M. (2007). How the world’s best-performing school systems come out on top. https://www.mckinsey.com/~/media/mckinsey/ industries/public%20and%20social%20sector/ our%20insights/how%20the%20worlds%20 best%20performing%20school%20systems%20 come%20out%20on%20top/how_the_world_s_ best-performing_school_systems_come_out_on_ top.pdf.

[2] Chazan, B. (2022). What is “Education”?. Principles and Pedagogies in Jewish. https://library.oapen. org/bitstream/id/ec30385d-8285-49c1-8bf6- d02fb9ac33bd/9783030839253.pdf

[3] Đào Duy Anh. (2005). Hán Việt từ điển. NXB Văn hoá Thông tin.

[4] Evans, C, Howson, C. K., Forsythe, A & Edwards, C. (2021). What constitutes high quality higher education pedagogical research? Assessment & Evaluation in Higher Education, 46 (4). https:// www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/02602938. 2020.1790500

[5] Husbands, C., Pearce, J. (2012). What makes great pedagogy? Nine claims from research. https://assets.publishing.service.gov.uk/ media/5a7e413c40f0b6230268a2a3/what-make

[6] Johnson, M. S., Stearns, P. N. (2023). Education in World History (1st). Routledge. DOI: 10.4324/9781315817354.

[7] Lê Khánh Tuấn. (2025). Tiếp cận trong quản lí một hoạt động giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21(02), tr.1-7.

[8] Trần Thị Tuyết Oanh, Phạm Khắc Chương, Phạm Viết Vượng, Nguyễn Văn Diện, Lê Tràng Định. (2016). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

Bài viết cùng số