THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC MÔN ĐỊA LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Nguyễn Thị Hiển* nthien.dhsp@hueuni.edu.vn Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, phường Thuận Hóa, Thành phố Huế, Việt Nam
Trần Thị Phượng phuongtt.quochochue@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên Quốc Học Huế 12 Lê Lợi, phường Thuận Hóa, Thành phố Huế, Việt Nam
Lê Minh Thông leminhthong2k3@gmail.com Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế 34 Lê Lợi, phường Thuận Hóa, Thành phố Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công nghệ quan trọng trong giáo dục, đặc biệt trong dạy học môn Địa lí ở trường phổ thông. Bài viết phân tích kết quả khảo sát thực trạng ứng dụng AI trong dạy và học môn Địa lí trên 633 học sinh và 126 giáo viên Địa lí trung học phổ thông từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Kết quả nghiên cứu cho thấy, AI đã bắt đầu được sử dụng phổ biến trong giảng dạy và học tập nhưng mức độ sử dụng còn phân hóa, với một số giáo viên và học sinh tiếp cận thường xuyên, trong khi nhiều người còn gặp khó khăn về công nghệ và thiếu tài nguyên hỗ trợ. Dù AI mang lại nhiều lợi ích như tăng hứng thú học tập, phát triển tư duy phản biện, nhưng cũng tồn tại rủi ro như giảm khả năng tự học, tăng nguy cơ sao chép. Nghiên cứu khuyến nghị cần cải thiện nhận thức, đào tạo kĩ năng và tăng cường cơ sở hạ tầng công nghệ để tối ưu hóa hiệu quả khi ứng dụng AI trong dạy học Địa lí.
Từ khóa: 
Trí tuệ nhân tạo
dạy học Địa lí
công nghệ giáo dục
ứng dụng AI
Trung học phổ thông.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Địa Lí 2018. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Bùi, T. T., & Nguyễn, M. T. (2024). Nghiên cứu ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tới hoạt động học tập của sinh viên. Tạp chí Giáo dục, 6–11.

[3] Chang, C. H., & Kidman, G. (2023). The rise of generative artificial intelligence (AI) language models - challenges and opportunities for geographical and environmental education. International Research in Geographical and Environmental Education, 32(2), 85–89. https://doi.org/10.1080/10382046.2023.2194 036

[4] Norvik, P., & Russell, S. (2021). Artificial Intelligence: A Modern Approach (4th Global ed.). Pearson Education Ltd.

[5] Rakuasa, H. (2023). Integration of Artificial Intelligence in Geography Learning: Challenges and Opportunities. Sinergi International Journal of Education, 1(2), 75–83. https://doi.org/10.61194/ education.v1i2.71

[6] Sengar, S. S., Hasan, A. Bin, Kumar, S., & Carroll, F. (2024). Generative artificial intelligence: a systematic review and applications. Multimedia Tools and Applications, 1–40. https://doi. org/10.1007/s11042-024-20016-1

[7] Tan, K., Pang, T., Fan, C., & Yu, S. (2023). Towards Applying Powerful Large AI Models in Classroom Teaching: Opportunities, Challenges and Prospects. ArXiv Preprint ArXiv:2305.03433. http://arxiv.org/abs/2305.03433

[8] Tuong, N. T. (2025). Application Of Artificial Intelligence In Teaching Geography In High Schools According To The New 2018 General Education Program In Vietnam. American Research Journal of Humanities & Social Science, 08(02), 114–130.

[9] Wilby, R. L., & Esson, J. (2024). AI literacy in geographic education and research: Capabilities, caveats, and criticality. Geographical Journal, 190(1), e12548. https://doi.org/10.1111/geoj.12548

[10] Yang, Y., & Hong, J. C. (2019). A review of artificial intelligence applications in education. Journal of Educational Technology Development and Exchange, 12(1), 1–15.

Bài viết cùng số