TƯƠNG QUAN GIỮA KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI ĐIỂM THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TƯƠNG QUAN GIỮA KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI ĐIỂM THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Nguyễn Bá Tiến tiennb@vnu.edu.vn Institute of Digital Education and Testing, Vietnam National University, Hanoi Hoa Lac ward, Hanoi, Vietnam
Phạm Hương Thảo thaottkt@vnu.edu.vn Institute of Digital Education and Testing, Vietnam National University, Hanoi Hoa Lac ward, Hanoi, Vietnam
Hoàng Đăng Trị trhdttkt@vnu.edu.vn Institute of Digital Education and Testing, Vietnam National University, Hanoi Hoa Lac ward, Hanoi, Vietnam
Nguyễn Văn An annvttkt@vnu.edu.vn Institute of Digital Education and Testing, Vietnam National University, Hanoi Hoa Lac ward, Hanoi, Vietnam
Nguyễn Tiến Thảo* ntthao@vnu.edu.vn Institute of Digital Education and Testing, Vietnam National University, Hanoi Hoa Lac ward, Hanoi, Vietnam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu thực hiện đánh giá mối tương quan giữa kết quả học tập cấp Trung học phổ thông (HSGPA) của 55.658 và 33.551 học sinh tham dự kì thi Đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 và 2023. Dữ liệu sử dụng cho nghiên cứu gồm điểm trung bình chung học tập lớp 10, 11 và học kì 1 lớp 12 với điểm thi HSA của học sinh. Hệ số tương quan giữa điểm HSGPA và HSA được đánh giá theo tỉ lệ hiệp phương sai điểm HSGPA và HSA với độ lệch chuẩn của hai biến số này. Hệ số tương quan Pearson giữa điểm thi HSA và điểm học tập cấp Trung học phổ thông tính toán được tương đối thấp. Giá trị r nằm trong khoảng 0,34 đến 0,41; không ổn định theo năm và khu vực tuyển sinh. Kết quả nghiên cứu khuyến nghị các cơ sở giáo dục đại học cân nhắc về độ tin cậy và chất lượng đào tạo khi sử dụng điểm HSGPA trong xét tuyển đại học.
Từ khóa: 
Hệ số tương quan Pearson
đánh giá năng lực
học bạ
tuyển sinh
HSA
HSGPA.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (3/2024). Báo cáo Hội nghị tuyển sinh đại học 2023, 2024.

[2] Đại học Quốc gia Hà Nội. (8/2024). Báo cáo Hội thảo Khảo thí, 2024.

[3] Jordan, J. E., Jr. (1996). A study of the correlation between grade point averages and Scholastic Aptitude Test scores at Tallwood High School 1995-1996. OTS Master’s Level Projects & Papers, 328.

[4] Kobrin, J. L., Patterson, B. F., Shaw, E. J., Mattern, K. D., & Barbuti, S. M. (2008). Validity of the SAT for predicting first-year college grade point average. College Board Research Report No. 2008-5.

[5] Kuncel, N. R., Credé, M., & Thomas, L. L. (2005). The validity of self-reported grade point average, class ranks, and test scores: A meta-analysis and review of the literature. Review of Educational Research, 75, 63–82.

[6] Nguyễn Bá Tiến và cộng sự. (2023). Nghiên cứu chuyển đổi điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(1), 9-14.

[7] Nguyễn Bá Tiến và cộng sự. (2024). Nghiên cứu mối tương quan điểm thi tốt nghiệp Toán, Văn, tiếng Anh với kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(7), 1-5.

[8] Nguyễn Bá Tiến và cộng sự. (2025). Tương quan giữa khu vực tuyển sinh và giới tính với kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21(3), 87-94.

[9] Paul, A. W., Jessica, P. M., Linda, Y., Helen, N., Doron, S., & Emily, J. S. (2019). Validity of the SAT for predicting first-year grades and retention to the second year. College Board Research Report No. 2019-5.

[10] Sackett, P. R., Borneman, M. J., & Connelly, B. S. (2008). High stakes testing in higher education and employment: Appraising the evidence for validity and fairness. American Psychologist, 63(4), 215-227.

Bài viết cùng số