NHẠC TÍNH VÀ THÔNG ĐIỆP SINH THÁI TRONG THƠ THIẾU NHI SAU THỜI KÌ ĐỔI MỚI

NHẠC TÍNH VÀ THÔNG ĐIỆP SINH THÁI TRONG THƠ THIẾU NHI SAU THỜI KÌ ĐỔI MỚI

Phạm Thị Xuân Hương huongptx@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 280 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 

Bài viết tập trung tìm hiểu tinh thần sinh thái qua yếu tố nhạc tính trong thơ thiếu nhi Việt Nam từ năm 1986 đến nay. Phân tích này sử dụng khung lí thuyết phê bình sinh thái, dựa trên hai hướng tiếp cận chính: Sinh thái tự nhiên và sinh thái nhân văn. Thông qua các yếu tố nhạc tính như vần điệu, nhịp điệu, âm điệu, các bài thơ thiếu nhi không chỉ tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên một cách sinh động mà còn khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường, truyền tải các giá trị nhân văn sâu sắc. Nhạc tính giúp trẻ em dễ dàng tiếp nhận các thông điệp về mối quan hệ hài hòa giữa con người và tự nhiên, đồng thời khuyến khích những hành động tích cực trong việc giữ gìn môi trường sống. Những ghi nhận thu được cho thấy vai trò của nhạc tính trong thơ thiếu nhi, góp phần nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, hình thành trách nhiệm với cộng đồng ở thế hệ trẻ. Từ đây, các giá trị sinh thái được lan tỏa một cách bền vững.

Từ khóa: 
Tinh thần sinh thái
yếu tố
nhạc tính
thơ thiếu nhi
Tham khảo: 

[1] Bùi Thanh Truyền. (Chủ biên). (2019). Phê bình sinh thái với văn xuôi Nam Bộ, NXB Văn hóa - Văn nghệ

[2] Bùi Thanh Truyền. (Chủ biên) - Nguyễn Thanh Tâm - Chu Thị Hà Thanh. (2019). Văn học thiếu nhi, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

[3] Hoàng Văn Cẩn. (2008). Dạy học tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Hồ Huy Sơn. (2022). Những ngọn đèn thơm, NXB Văn học

[5] Nguyễn Lãm Thắng. (2012). Giấc mơ buổi sáng: 333 bài thơ thiếu nhi, NXB Đại học Huế.

[6] Trần Đăng Khoa. (2021). Góc sân và khoảng trời, NXB Kim Đồng

[7] Trần Hồng Thắng. (2013). 99 bài thơ hay dành cho bé, NXB Văn hóa - Văn nghệ

Bài viết cùng số