THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH HỖ TRỢ DẠY HỌC MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG TOÁN LỚP 3 THEO HƯỚNG KẾT NỐI THỰC TIỄN

THIẾT KẾ PHIM HOẠT HÌNH HỖ TRỢ DẠY HỌC MẠCH SỐ VÀ PHÉP TÍNH TRONG TOÁN LỚP 3 THEO HƯỚNG KẾT NỐI THỰC TIỄN

Đoàn Thị Diễm Ly* lydtd@tdmu.edu.vn Trường Đại học Thủ Dầu Một 06 Trần Văn Ơn, Phú Hoà, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Hoàng Trần Mai Anh maianh280903@gmail.com Trường Đại học Thủ Dầu Một 06 Trần Văn Ơn, Phú Hoà, Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phim hoạt hình là một phương tiện giáo dục độc đáo, mang đến trải nghiệm học toán mới mẻ, tích cực. Nội dung bài viết khái quát một số lí luận cơ bản về phim hoạt hình hỗ trợ dạy học theo hướng kết nối thực tiễn, xây dựng nguyên tắc và quy trình thiết kế một phim hoạt hình với sự hỗ trợ của công nghệ số, các phần mềm và công cụ AI. Dựa vào quy trình đó, tóm tắt quá trình thiết kế và xây dựng phim hoạt hình cho bài “Bảng nhân 6” trong Chương trình Toán lớp 3 nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học của giáo viên, kích thích sự hứng thú của học sinh và đa dạng học liệu. Sau đó tiến hành hành thực nghiệm phim hoạt hình vừa thiết kế, đồng thời thực nghiệm để kiểm tra tính khả thi của phim hoạt hình “Bảng nhân 6” trong thực tế. Kết quả thực nghiệm cho thấy, phim hoạt hình đáp ứng được yêu cầu bài học, gây được sự hứng thú của học sinh và đánh giá cao từ giáo viên. Điều này cho thấy, phim hoạt hình được thiết kế thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
Phương tiện dạy học
phim hoạt hình
mạch số và phép tính
kết nối thực tiễn
hỗ trợ dạy học Toán.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29- NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/ TT-BGDĐT Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán, Hà Nội.

[3] Dalacosta, K., Kamariotaki-Paparrigopoulou, M., Palyvos, J. A., & Spyrellis, N. (2009). Multimedia application with animated cartoons for teaching science in elementary education. Computers & Education, 52(4), 741-748

[4] Đặng Thị Thu Thuỷ (chủ biên) - Phạm Văn Nam - Hà Văn Quỳnh - Phan Đông Phương - Vương Thị Phương Hạnh, (2011), Phương tiện dạy học - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Giáo dục Việt Nam

[5] Hoàng Phê (chủ biên, 2006). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng

[6] Lê Thị Cẩm Nhung (12/2019). Giới thiệu một số phương tiện dạy học trong dạy học Hình học ở tiểu học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tr.162-165

[7] Phạm Hải Châu. (2021). Thiết kế tình huống thực tiễn có bối cảnh thực trong dạy học môn Toán ở tiểu học, Nghiên cứu lí luận, (40), 30 - 35.

[8] Phan Thị Tình & Mai Thị Thu Uyên. (2022). Thiết kế phim hoạt hình hỗ trợ dạy học môn Toán lớp 2 theo hướng kết nối tri thức với thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 22(6), tr.8 - 12.

[9] Quốc hội. (28/11/2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 về Đổi mới Chương trình, Sách giáo khoa Giáo dục phổ thông, Hà Nội.

[10] Trần Lương, Bùi Thị Mùi (2018). Giáo trình Giáo dục học. NXB Đại học Cần Thơ

Bài viết cùng số