THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY HỌC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 4 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

THỰC TRẠNG XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY HỌC LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 4 THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

Lê Nguyễn Huyền Trang mailexyz09@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Đức Nam linhanred@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Trần Dương Quốc Hòa* hoatdq@dnpu.edu.vn Trường Đại học Đồng Nai Số 9 Lê Quý Đôn, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong mô hình lớp học đảo ngược, học liệu điện tử là công cụ hỗ trợ quan trọng, giúp học sinh tiếp cận kiến thức linh hoạt và nâng cao trải nghiệm học tập cá nhân. Sử dụng phương pháp điều tra và thống kê toán học, nghiên cứu này đánh giá thực trạng xây dựng và sử dụng học liệu điện tử hỗ trợ dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 theo mô hình lớp học đảo ngược tại các trường tiểu học thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Kết quả cho thấy, mô hình lớp học đảo ngược đã và đang được triển khai với nhiều tiềm năng tích cực nhưng vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là trong việc phát triển và khai thác các loại học liệu điện tử. Các giáo viên đánh giá cao hiệu quả của mô hình này, tuy nhiên họ gặp khó khăn trong việc thiết kế cũng như tích hợp học liệu điện tử có tính tương tác cao vào quá trình dạy học do hạn chế về năng lực thiết kế, khó khăn trong việc tiếp cận tài nguyên số chất lượng cao, sự thiếu đồng bộ trong hỗ trợ kĩ thuật và cơ sở vật chất. Các kết quả sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng cho các định hướng nâng cao hiệu quả việc ứng dụng học liệu điện tử hỗ trợ dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 4 theo mô hình lớp học đảo ngược.
Từ khóa: 
Mô hình lớp học đảo ngược
học liệu điện tử
môn Lịch sử và Địa lí
học sinh lớp 4.
Tham khảo: 

[1] Ahmad, S., Mustafa, A., Awan, Z., Ahmad, B., Najeebullah, & Bano, A. (2010). E-courseware design and implementation issues and strategies. Journal of Computing, 2(2), 49-54. http://arxiv.org/ abs/1002.3998

[2] Arnold-Garza, S. (2014). The flipped classroom teaching model and its use for information literacy instruction. Communications in Information Literacy, 8(1), 7–22. https://doi.org/10.15760/ comminfolit.2014.8.1.161

[3] Birgili, B., Seggie, F. N., & Oğuz, E. (2021). The trends and outcomes of flipped learning research between 2012 and 2018: A descriptive content analysis. Journal of Computers in Education, 8(3), 365–394. https://doi.org/10.1007/s40692-021-00183-y

[4] Keengw, J., Onchwari, G., & Oigara, J. N. (2014). Promoting active learning through the flipped classroom model. IGI Global.

[5] Lo, C. K., & Hew, K. F. (2017). A critical review of flipped classroom challenges in K-12 education: possible solutions and recommendations for future research. Research and Practice in Technology Enhanced Learning, 12(1), 1–22. https://doi. org/10.1186/s41039-016-0044-2

[6] Loizou, M., & Lee, K. (2020). A flipped classroom model for inquyry-based learning in primareducation context. Research in Learning Technology, 28, 1-18. https://doi.org/10.25304/rlt.v28.2287

[7] Mai, X. Đ., & Phan, Đ. C. T. (2020). Xây dựng và sử dụng học liệu điện tử theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông ở Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(8), 1421-1429. https:// doi.org/10.54607/hcmue.js.17.8.2825(2020)

[8] Nguyễn, T. P. L. (2024). Thiết kế học liệu điện tử nhằm hỗ trợ sinh viên ngành Sư phạm Hóa học tại Trường Đại học Sài Gòn trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Tạp chí Giáo dục, 23, số đặc biệt 9, 23-27

[9] Phạm, T. B. Đ., Nguyễn, T. T., Nguyễn, T. L. A., & Ngô, H. Đ. (2022). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp trong môn Hóa học ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(10), 33–38. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12211006

[10] Tran-Duong, Q. H. (2024). Integrating e-courseware into the classroom by primary school teachers: evidence from a developing country. Education and Information Technologies, 29(5), 6037-6057. https://doi.org/10.1007/s10639-023-11927-x

[11] Ugah, J. O., & Inyiama, H. C. (2012). Enhancing learning in tertiary institutions through multimedia based courseware. Global Journal of Pure and Applied Sciences, 18(2), 67-73.

[12] Wang, H., Liu, Y., & Kim, J. T. (2024). Application of multimedia courseware in ideological and political education management. International Journal of Web-Based Learning and Teaching Technologies, 19(1), 1–15. https://doi.org/10.4018/IJWLTT.340726

[13] Wang, Y., Huang, X., Schunn, C. D., Zou, Y., & Ai, W. (2019). Redesigning flipped classrooms: a learning model and its effects on student perceptions. Higher Education, 78(4), 711-728. https://doi. org/10.1007/s10734-019-00366-8

Bài viết cùng số