TỔNG QUAN CÁC KHUNG LÍ THUYẾT ĐỂ NGHIÊN CỨU VỀ HẠNH PHÚC CỦA GIÁO VIÊN

TỔNG QUAN CÁC KHUNG LÍ THUYẾT ĐỂ NGHIÊN CỨU VỀ HẠNH PHÚC CỦA GIÁO VIÊN

Ngô Huỳnh Hồng Nga* nhhnga@ctu.edu.vn Trường Đại học Cần Thơ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ, Việt Nam
Võ Đoàn Thơ doantho@ueh.edu.vn Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 59C Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hạnh phúc (Well-being) không chỉ quan trọng đối với bản thân giáo viên mà cũng rất cần thiết đối với người học, với nhà trường và cộng đồng. Hạnh phúc của giáo viên được xem là một yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trên thế giới, mặc dù nhiều nghiên cứu thực nghiệm đã được tiến hành để điều tra về hạnh phúc của giáo viên nhưng có rất ít nghiên cứu tổng quan tìm hiểu về các khung lí thuyết thường được vận dụng để điều tra sự hạnh phúc của giáo viên. Bài viết trình bày tầm quan trọng của khung lí thuyết trong nghiên cứu và phân tích các khung lí thuyết nền tảng để nghiên cứu về hạnh phúc của giáo viên. Kết quả từ nghiên cứu tổng quan này cho thấy rằng, thuyết Hệ thống sinh thái (Ecological systems theory), Thuyết Tự quyết (Selfdetermination theory), Thuyết Hệ thống động phức hợp (Complex dynamic systems theory) và Thuyết về Yêu cầu của công việc và nguồn lực (Job demands-resources theory) là những khung lí thuyết được sử dụng rộng rãi để điều tra hạnh phúc của giáo viên. Bài viết này cung cấp nguồn tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai về hạnh phúc của giáo viên trong lĩnh vực giáo dục.
Từ khóa: 
Hạnh phúc
Khung lí thuyết
Thuyết Hệ thống sinh thái
Thuyết Tự quyết
Thuyết Hệ thống động phức hợp
Thuyết về Yêu cầu của công việc và nguồn lực.
Tham khảo: 

[1] Bakker, A. B., & Demerouti, E. (2008). Towards a model of work engagement. Career Development International, 13(3), 209-223. https://doi.org/10.1108/13620430810870476.

[2] Bronfenbrenner, U. (1979). The ecology of human development: Experiments by nature and design. Harvard University Press.

[3] Budzińska, K. (2023). Language teacher wellbeing in the private school context: A case study. Theory and Practice of Second Language Acquisition, 2(9), 1-30. https://doi.org/10.31261/TAPSLA.12576.

[4] Chong, S. W., Isaacs, T., & McKinley, J. (2023). Ecological systems theory and second language research. Language Teaching, 56(3), 333-348. https://doi.org/10.1017/S0261444822000283

[5] Collie, R. J. (2023). Teacher well‐being and turnover intentions: Investigating the roles of job resources and job demands. British Journal of Educational Psychology, 93(3), 712-726. https://doi.org/10.1111/bjep.12587.

[6] Freeman, D. L., & Cameron, L. (2008). Research methodology on language development from a complex systems perspective. The Modern Language Journal, 92(2), 200-213. https://doi.org/10.1111/j.1540-4781.2008.00714.x.

[7] Grant, C., & Osanloo, A. (2014). Understanding, selecting, and integrating a theoretical framework in dissertation research: Creating the blueprint for your “house”. Administrative Issues Journal, 4(2), 12-26. https://doi.org/10.5929/2014.4.2.9.

[8] Granziera, H., Collie, R., & Martin, A. (2021). Understanding teacher wellbeing through job demandsresources theory. In C. F. Mansfield (Ed.), Cultivating teacher resilience: International approaches, applications and impact (pp. 229-244). Springer. https://doi.org/10.1007/978-981-15-5963-1_14

[9] Hofstadler, N., Babic, S., Lämmerer, A., Mercer, S., & Oberdorfer, P. (2021). The ecology of CLIL teachers in Austria–an ecological perspective on CLIL teachers’ wellbeing. Innovation in Language Learning and Teaching, 15(3), 218-232. https://doi.org/10.1080/17501229.2020.1739050.

[10] Mercer, S. (2023). The wellbeing of language teachers in the private sector: An ecological perspective. Language Teaching Research, 27(5), 1054-1077. https://doi.org/10.1177/13621688209735

[11] Moring, A. (2022). Self-determination theory. In AI on the job: Guide to successful human-machine collaboration (pp. 67-75). Springer. https://doi. org/10.1007/978-3-662-64005-0_6.

[12] Nazari, M., & Karimpour, S. (2024). Exploring Iranian EAP teachers’ well-being: An activity theory perspective. Asian-Pacific Journal of Second and Foreign Language Education (2024), 9-27. https:// doi.org/10.1186/s40862‑023‑00249‑7.

[13] Nazari, M., & Xodabande, I. (2022). English language teacher well-being and professional identity construction: A self-determination theory perspective. In Teacher well-being in English language teaching (pp. 99-112). Routledge.

[14] Ostermeier, T. C. J., Koops, W., & Peccei, R. (2023). Effects of job demands and resources on the subjective well‐being of teachers. Review of Education, 11(3), 1-19. https://doi.org/doi.org/10.1002/rev3.3416

[15] Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social development, and well-being. American Psychologist, 55(1), 68-77. https://doi.org/10.1037/0003-066X.55.1.68.

[16] Sadeghi, K., & Pourbahram, R. (2024). Exploring factors affecting English language teacher wellbeing: Insights from positive psychology. System, 122(2024), 103-274. https://doi.org/10.1016/j.system.2024.103274

[17] Seligman, M. (2011). Flourish: A visionary new understanding of happiness and well-being. Free Press.

[18] Sohail, M. M., Baghdady, A., Choi, J., Huynh, H. V., Whetten, K., & Proeschold-Bell, R. J. (2023). Factors influencing teacher wellbeing and burnout in schools: A scoping review. Work, 76(4), 1317-1331. https://doi.org/10.3233/WOR-220234.

[19] Sulis, G., Mercer, S., Mairitsch, A., Babic, S., & Shin, S. (2021). Pre-service language teacher wellbeing as a complex dynamic system. System, 103(2021), 1-12. https://doi.org/10.1016/j.system.2021.102642.

[20] Varpio, L., Paradis, E., Uijtdehaage, S., & Young, M. (2020). The distinctions between theory, theoretical framework, and conceptual framework. Academic Medicine, 95(7), 989-994. https://doi.org/10.1097/ACM.0000000000003075.

[21] Wei, C., Su, J., Zhao, J., Ding, K., & Kong, F. (2024). Strength use and well-being at work among teachers: The mediating role of basic need satisfaction. Behavioral Sciences, 14(2), 1-10. https://doi.org/10.3390/bs14020095 .

[22] Yıldırım, K. (2014). Main factors of teachers’ professional well-being. Educational Research and Reviews, 9(6), 153-163. https://doi.org/10.5897/ERR2013.1691.

Bài viết cùng số