Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá thực trạng về hoạt động dạy học nhóm môn Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Bằng cách khảo sát 161 giáo viên và nhà quản lí từ 6 trường trung học phổ thông, nghiên cứu đã thu thập dữ liệu thông qua bảng hỏi gồm 42 câu hỏi liên quan đến các yếu tố về vai trò, mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá và điều kiện thực hiện dạy học nhóm môn Khoa học tự nhiên theo định hướng giáo dục STEM. Kết quả cho thấy, giáo viên đã nhận thức tốt về các yếu tố quan trọng này. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những vấn đề tồn tại trong việc xác định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kiểm tra đánh giá và điều kiện thực hiện giảng dạy theo định hướng STEM tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Bình Thạnh
[1] Andinisa Rahmaniar. (2022). The analyzing of science teachers perception of integrating STEM education into the national curriculum in Indonesia. AIP Conference Proceedings 2468, 060035
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ban hành Chương trình Giáo dục phổ th
[3] Becker, K. & Park, K. (2011). Effects of integrative approaches among science, technology, engineering, and mathematics (STEM) subjects on students’ learning: A preliminary meta-analysis. Journal of STEM Education, Volume 12
[4] Education, U. S. D. O, (2007), Report of the Academic Competitiveness Council
[5] Fortus, D., & Vedder-Weiss, D. (2014). Measuring Students’ Continuing Motivation for Science Learning. Journal of Research in Science Teaching, 51, 497-522
[6] Honey, M., Pearson, G., & Schweingruber, H. A. (2014). STEM Integration in K-12 Education: Status, Prospects, and an Agenda for Research, https://doi. org/10.1108/09604520710744326
[7] Kennedy, T., & Odell, M.R.(2014). Engaging Students In STEM Education, Science education international, 25, 246-258
[8] Lê Xuân Quang. (2017). Dạy học môn Công nghệ theo định hướng giáo dục STEM. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
[9] Nguyễn Thanh Nga (Chủ biên) - Phùng Việt Hải - Nguyễn Quang Linh - Hoàng Phước Muội - Ngô Trọng Tuệ. (2018). Dạy học chủ đề STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, quyển 3. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
[10] Nguyễn Thành Hải. (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh
[11] Nguyen, T. L., Nguyen, T. H. Y., Nguyen, V. H. (2020). The Role of Experiential Learning and Engineering Design Process in K-12 Stem Education. International Journal of Education and Practice, 8(4), 720-732, https://doi.org/10.18488/ journal.61. 2020.84.720.732.
[12] OECD. (2018). Trends Shaping Education 2018 Spotlight 15 - A Brave New World: Technology & Education. Paris: OECD Publishing.
[13] Rinke C R, Gladstone-Brown W, Kinlaw C R, and Cappiello J. (2016). Characterizing STEM teacher education: Affordances and constraints of explicit STEM preparation for elementary teachers School Science & Mathematics, 116(6), pp.300-309.
[14] Sujarwanto, E., & Ibrahim, M. (2019, December).Attitude, knowledge, and application of STEM owned by science teachers. Journal of physics: Conference series, Vol. 1417, No. 1, p. 012096, IOP Publishing
[15] Trịnh Chí Thâm - Nguyễn Lệ Quyên. (2019). Nhận thức của sinh viên về việc phát triển tư duy phản biện trong dạy học ngành Sư phạm Địa lí ở Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học. Trường Đại học Cần Thơ, 55(1C): 74-81
[16] UNESCO. (2017). Cracking the code: Girls’ and women’s education in science, technology, engineering and mathematics (STEM), Paris: UNESCO.