Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 89
Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong quá trình dạy học là vấn đề đã được quan tâm từ lâu trong lịch sử giáo dục. Tuy nhiên, khi lượng thông tin toàn cầu ngày càng trở lên khổng lồ và con người dễ dàng tiếp cận với mọi nguồn thông tin thì việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh ngày càng quan trọng vì có như vậy học sinh mới không bị phụ thuộc vào thông tin sẵn có mà mất đi sự sáng tạo. Trong dạy học Toán ở trường phổ thông, mỗi nội dung dạy học đều có những cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, nhưng vấn đề đặt ra là liệu giáo viên có hiểu biết về tư duy sáng tạo cũng như tìm được các giải pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hay không. Do vậy, bài viết tổng hợp một số vấn đề cơ sở lí luận về tư duy sáng tạo cũng như đề xuất một số biện pháp để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trường Trung học cơ sở thông qua dạy học một số định lí Hình học.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 75
Trong mô hình lớp học đảo ngược, học liệu điện tử là công cụ hỗ trợ quan trọng, giúp học sinh tiếp cận kiến thức linh hoạt và nâng cao trải nghiệm học tập cá nhân. Sử dụng phương pháp điều tra và thống kê toán học, nghiên cứu này đánh giá thực trạng xây dựng và sử dụng học liệu điện tử hỗ trợ dạy học môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 theo mô hình lớp học đảo ngược tại các trường tiểu học thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Kết quả cho thấy, mô hình lớp học đảo ngược đã và đang được triển khai với nhiều tiềm năng tích cực nhưng vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là trong việc phát triển và khai thác các loại học liệu điện tử. Các giáo viên đánh giá cao hiệu quả của mô hình này, tuy nhiên họ gặp khó khăn trong việc thiết kế cũng như tích hợp học liệu điện tử có tính tương tác cao vào quá trình dạy học do hạn chế về năng lực thiết kế, khó khăn trong việc tiếp cận tài nguyên số chất lượng cao, sự thiếu đồng bộ trong hỗ trợ kĩ thuật và cơ sở vật chất. Các kết quả sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng cho các định hướng nâng cao hiệu quả việc ứng dụng học liệu điện tử hỗ trợ dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 4 theo mô hình lớp học đảo ngược.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 72
Phim hoạt hình là một phương tiện giáo dục độc đáo, mang đến trải nghiệm học toán mới mẻ, tích cực. Nội dung bài viết khái quát một số lí luận cơ bản về phim hoạt hình hỗ trợ dạy học theo hướng kết nối thực tiễn, xây dựng nguyên tắc và quy trình thiết kế một phim hoạt hình với sự hỗ trợ của công nghệ số, các phần mềm và công cụ AI. Dựa vào quy trình đó, tóm tắt quá trình thiết kế và xây dựng phim hoạt hình cho bài “Bảng nhân 6” trong Chương trình Toán lớp 3 nhằm hỗ trợ hoạt động dạy học của giáo viên, kích thích sự hứng thú của học sinh và đa dạng học liệu. Sau đó tiến hành hành thực nghiệm phim hoạt hình vừa thiết kế, đồng thời thực nghiệm để kiểm tra tính khả thi của phim hoạt hình “Bảng nhân 6” trong thực tế. Kết quả thực nghiệm cho thấy, phim hoạt hình đáp ứng được yêu cầu bài học, gây được sự hứng thú của học sinh và đánh giá cao từ giáo viên. Điều này cho thấy, phim hoạt hình được thiết kế thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 54
Trong những năm gần đây, dạy học hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực người học là một trong những vấn đề được tập trung bàn tới. Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu về lí thuyết học tập trải nghiệm của David A. Kolb và ứng dụng vào tổ chức dạy học Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện cho học sinh lớp 12. Bằng phương pháp phân tích định tính kết hợp với mô tả, khái quát hóa, nghiên cứu áp dụng quy trình 4 bước thực hiện hoạt động học tập trải nghiệm của học sinh khi tổ chức dạy học viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện. Thông qua áp dụng quy trình dạy học theo lí thuyết học tập trải nghiệm này, học sinh có cơ hội bày tỏ ý kiến, phát triển tư duy. Có thể nói, dạy học theo hướng này bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh, gắn lí thuyết và thực hành, trải nghiệm cho học sinh; từng bước nâng cao chất lượng dạy học nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 56
Bài viết phân tích hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong Tuần sinh hoạt công dân tại Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh, một chương trình quan trọng nhằm trang bị kiến thức chính trị, tư tưởng và đạo đức cho sinh viên. Hiện nay, chương trình vẫn chủ yếu triển khai theo phương thức truyền thống, chưa tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao mức độ tương tác và hiệu quả học tập. Nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát trực tuyến với 3.307 sinh viên, kết hợp phân tích dữ liệu bằng phương pháp thống kê mô tả. Kết quả cho thấy, việc tích hợp công nghệ số giúp sinh viên tiếp cận nội dung linh hoạt hơn, cải thiện khả năng tư duy phản biện và tăng cường mức độ tương tác. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những thách thức về hạ tầng công nghệ và năng lực số của giảng viên, đòi hỏi giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả triển khai. Bài viết cung cấp cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp thực tiễn nhằm tối ưu hóa Tuần sinh hoạt công dân trong bối cảnh chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 70
Trong những năm gần đây, nhiều bài báo đã trình bày kết quả nghiên cứu về năng lực số và các vấn đề liên quan. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu phát triển năng lực số cho giáo viên tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với các phương pháp nghiên cứu lí luận về năng lực số và phương pháp nghiên cứu thực tiễn thông qua các phiếu khảo sát, điều tra gồm nhiều câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả khảo sát cho thấy thực trạng năng lực số của giáo viên địa phương. Họ quan tâm nhiều đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, phát triển học liệu số, đồng thuận cao với ba biện pháp phát triển năng lực số, bao gồm: nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết bị và Internet, phát triển nguồn học liệu và tài nguyên số, tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên. Trong đó, nội dung bồi dưỡng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, phát triển học liệu số có thể triển khai cho những địa phương có điều kiện tương tự hoặc thuận lợi hơn.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 68
Dạy học theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho người học là một trong những nhiệm vụ mang tính thực tiễn. Nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát bảng hỏi với 750 giáo viên tiểu học đang giảng dạy ở các khu vực: thành thị, nông thôn và vùng khó khăn. Khảo sát đã xác định được các biểu hiện và mức độ thực hiện các hoạt động dạy học mạch nội dung số và phép tính cho học sinh lớp 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo ở mức độ thường xuyên nhưng vẫn còn một số khó khăn về năng lực người học, việc lựa chọn các biện pháp, cách xây dựng bài dạy, đánh giá kết quả, phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có khả năng tư duy sáng tạo,... Đồng thời, khảo sát cũng làm rõ được các biểu hiện của người học có tính tư duy sáng tạo và đưa ra một số giải pháp. Những phát hiện này giúp giáo viên tiểu học áp dụng linh hoạt các biện pháp, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vận dụng các giải pháp một cách hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ sở để đề xuất thêm một số biện pháp dạy học phù hợp khi dạy học mạch nội dung số và phép tính trong chương trình môn Toán lớp 5 theo hướng phát triển năng lực tư duy sáng tạo.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 112
Bài viết tổng quan tư liệu về giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai nhằm nhận diện các giải pháp tiềm năng giúp nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường Việt Nam. Trên cơ sở phân tích, tổng hợp tư liệu liên quan, bài viết bắt đầu với việc nêu lên bối cảnh toàn cầu của tiến trình chuyển đổi dạy học tiếng Anh như môt ngoại ngữ (EFL) theo mô thức dạy học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL). Sau đó, ba giải pháp được đề xuất là: 1) Áp dụng các mô hình CLIL và CBI; 2) Áp dụng các lí thuyết lĩnh hội ngôn ngữ thứ hai (SLA); 3) Khai thác AI như một nhà hỗ trợ tích cực phương pháp luận giảng dạy ESL.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 82
Hoạt động thể dục thể thao trong trường đại học không chỉ đơn thuần giúp sinh viên rèn luyện sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kĩ năng sống, tinh thần đồng đội và hình thành nhân cách. Môi trường giáo dục toàn diện không thể thiếu những hoạt động thể dục thể thao sôi nổi, nơi sinh viên vừa được nâng cao thể lực vừa có cơ hội giải tỏa căng thẳng sau giờ học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chất lượng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tại nhiều trường đại học vẫn chưa đáp ứng được kì vọng. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu hụt cơ sở vật chất, sự tham gia còn hạn chế của sinh viên, cùng với công tác quản lí chưa thực sự hiệu quả. Trước nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nền giáo dục toàn diện, việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao là nhiệm vụ cấp thiết. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết chu trình PDCA tổng quát trong đảm bảo chất lượng, bài viết đề xuất áp dụng chu trình PDCA vào tổ chức và quản lí hoạt động thể dục thể thao. Với tính hệ thống và khả năng cải tiến liên tục, PDCA không chỉ giúp các hoạt động thể dục thể thao được tổ chức bài bản, hiệu quả hơn mà còn góp phần xây dựng một tinh thần luyện tập thể dục thể thao bền vững trong môi trường đại học.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 51
Giáo dục phát triển nhận thức là nhiệm vụ quan trọng, góp phần trang bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi những kĩ năng nền tảng, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ vào lớp 1. Tổ chức học tập theo dự án được xem là cách thức hiệu quả, góp phần phát triển ở trẻ các kĩ năng tư duy, sự chú ý, ghi nhớ và giải quyết vấn đề đơn giản. Bài viết phân tích mối quan hệ giữa tổ chức học tập theo dự án và kĩ năng nhận thức ở trẻ 5 - 6 tuổi từ lí thuyết đến thực tiễn, từ đó đề xuất định hướng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Để tối ưu hóa hiệu quả, cần tổ chức dự án học tập phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ, tận dụng ưu thế ở từng giai đoạn của dự án tạo cơ hội để trẻ phát huy tối đa tiềm năng. Đặc biệt, việc tích hợp các hoạt động đa lĩnh vực: Toán, khám phá khoa học… sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, khuyến khích trẻ chủ động tham gia vào quá trình học tích cực.