Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 97
Sự sẵn sàng giao tiếp, một yếu tố quan trọng trong thành công của việc học ngôn ngữ, thường bị cản trở bởi các rào cản tâm lí như sợ mắc lỗi và thiếu tự tin. Bên cạnh đó, thói quen tư duy hữu hình là các hoạt động có cấu trúc khuyến khích suy nghĩ sâu sắc và tạo cơ hội để người học phản ánh về quá trình tư duy, cung cấp các khung hỗ trợ để người học sắp xếp tư duy của mình, tham gia phản biện và giao tiếp hiệu quả. Nghiên cứu này khám phá lợi ích của thói quen tư duy hữu hình trong việc nâng cao sự sẵn sàng giao tiếp của người học. Bài viết giới thiệu các khái niệm về thói quen tư duy hữu hình, sau đó phân tích các ảnh hưởng tích cực của thói quen tư duy hữu hình tới sự sẵn sàng giao tiếp. Kết luận của bài báo nhấn mạnh tiềm năng của thói quen tư duy hữu hình như một công cụ sư phạm giúp tạo ra môi trường học tập tương tác, khuyến khích người học chủ động sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, đồng thời đưa ra các gợi ý cho nghiên cứu trong tương lai và ứng dụng rộng rãi hơn trong dạy học tiếng Anh.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 157
Bài viết tổng quan các nghiên cứu về quản lí giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trên không gian mạng. Trong đó, các nghiên cứu về giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trên không gian mạng được tiếp cận từ các thành tố của quá trình giáo dục; các nghiên cứu về quản lí hoạt động này được tiếp cận từ mô hình quản lí chất lượng PDCA (Lập kế hoạch - Thực hiện - Kiểm tra - Cải tiến). Nhiều công trình trong và ngoài nước đã khẳng định tầm quan trọng, xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, kết quả đạt được của hoạt động này. Một số nghiên cứu bước đầu đề cập đến các bước trong quy trình quản lí từ sự cần thiết, việc lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, đánh giá kết quả và cải tiến hoạt động. Tuy nhiên, bài viết chỉ ra rằng, lí luận về quản lí giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trên không gian mạng hiện vẫn còn thiếu tính hệ thống, chưa có những nghiên cứu đồng bộ, toàn diện trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng. Từ đó, bài viết khuyến nghị cần có các nghiên cứu sâu hơn để nâng cao hiệu quả quản lí giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên trên không gian mạng đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 55
Đánh giá thực trong dạy học bao gồm các phương pháp, kĩ thuật hoặc phương tiện được thiết kế để đo lường năng lực của người học thông qua việc yêu cầu họ thực hiện các nhiệm vụ hoặc hoạt động gắn liền với thực tiễn, mô phỏng các tình huống thực tế mà họ có thể gặp phải trong cuộc sống hoặc công việc. Vận dụng hình thức đánh giá thực trong dạy học hiện nay đang ngày càng phổ biến. Chính vì vậy, việc phân tích sâu các điều kiện sử dụng công cụ đánh giá thực như: Xác định rõ chuẩn đầu ra, tạo môi trường và phương tiện đánh giá mô phỏng điều kiện thực tế, tạo cơ hội cho thảo luận và phản hồi trong quá trình đánh giá, thiết lập bối cảnh đánh giá thực… sẽ giúp xây dựng một khung đánh giá hiệu quả, bảo đảm rằng, quá trình dạy học theo chuẩn đầu ra tại Học viện Chính trị được triển khai thực chất, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa lí thuyết và thực hành.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 76
Ở cấp Tiểu học, văn bản miêu tả là kiểu bài trọng tâm, chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình. Chính vì thế, vấn đề nghiên cứu lí thuyết về thể loại này và tìm ra những phương pháp hữu hiệu trong dạy viết văn bản miêu tả không chỉ đáp ứng được mục đích và bản chất của hoạt động viết mà còn khơi dậy niềm say mê, sáng tạo ở học sinh. Bài viết đề xuất vận dụng phương pháp phân tích mẫu để hỗ trợ học sinh lớp 4 hình thành kiến thức về kiểu bài viết văn bản miêu tả và cách thức triển khai nội dung trong một bài văn miêu tả với các bước cụ thể. Kết quả nghiên cứu giúp giáo viên có thể áp dụng trong dạy viết các kiểu văn bản ở tiểu học, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên khi hướng dẫn học sinh hình thành kiến thức về kiểu bài.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 111
Từ nhận thức về các đối tượng của tư duy Toán học, tư duy khoa học tự nhiên, tư duy kĩ thuật - công nghệ, về khái niệm có vấn đề STEM, khái niệm giải quyết vấn đề STEM trong dạy học Toán và các bước hoạt động giải quyết vấn đề STEM, chúng tôi đề xuất khái niệm về chức năng của tư duy Toán học trong giải quyết vấn đề STEM khi dạy học Toán, thông qua các hoạt động vận dụng Toán học với tư duy các khoa học, kĩ thuật và công nghệ, hoạt động của học sinh tương tác với môi trường dạy học giải quyết vấn đề STEM. Chúng tôi mô tả các biểu hiện của chức năng tư duy Toán học trong giải quyết vấn đề STEM thông qua ba thành tố. Từ đó xây dựng các biện pháp sư phạm khắc sâu các thành tố. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán trong giáo dục STEM cấp Trung học phổ thông trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 135
Quản lí hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên trường đại học sư phạm được nhiều nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Bài báo tập trung đánh giá tổng quan nghiên cứu quản lí hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên trường đại học sư phạm ở các góc độ gồm: những nghiên cứu về chính sách, quy chế, quy định; những nghiên cứu lí luận về quản lí hoạt động khoa học và công nghệ và những nghiên cứu thực tiễn quản lí hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên trường đại học. Dựa trên kết quả nghiên cứu đã gợi mở thêm những hướng cứu nhằm tiếp tục phát triển thêm các hướng nghiên cứu về quản lí hoạt động khoa học và công nghệ của giảng viên trường đại học sư phạm.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 103
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 69
Khởi nghiệp sáng tạo ngày càng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trong nền kinh tế tri thức và toàn cầu hóa. Các trường cao đẳng, đại học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức mà còn trở thành trung tâm thúc đẩy khởi nghiệp cho sinh viên. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, bài viết tập trung phân tích thực trạng hoạt động khởi nghiệp và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học tỉnh Tuyên Quang thông qua kết quả khảo sát 420 cán bộ quản lí, giảng viên và sinh viên của hai trường (Trường Cao đẳng Nghề Kĩ thuật và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang và Trường đại học Tân Trào). Từ kết quả phân tích thực trạng, bài viết đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học tỉnh Tuyên Quang trong bối cảnh hiện nay.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 58
Nội dung bài viết đề cập đến một số vấn đề như: tổng quan một số quan niệm về năng lực số của các học giả trong nước và quốc tế, khung năng lực số dành cho người học, yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Toán cấp Trung học cơ sở đối với việc phát triển năng lực số cho học sinh. Bài viết cũng chỉ ra những cơ hội, phương pháp và điều kiện phát triển năng lực số qua dạy học môn Toán cấp Trung học cơ sở, đồng thời minh họa bằng một kế hoạch bài dạy môn Toán ở lớp 9 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với những thông tin đó, bài viết mong muốn các nhà nghiên cứu và các giáo viên nhìn nhận cụ thể về khả năng phát triển năng lực số cho học sinh không chỉ ở môn Tin học mà còn có thể được thực hiện thông qua các môn học khác.
Số: /2025
Số CIT: 0
Số lượt xem: 60
Lĩnh vực giáo dục có các thuật ngữ riêng, độc đáo. Việc thảo luận về các thuật ngữ này rất quan trọng đối với cán bộ quản lí, giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng, để giúp họ hiểu rõ hơn về lĩnh vực vừa đa dạng, phong phú, vừa mang tính chuyên môn sâu này. Thực tế cho thấy, vẫn có sự mơ hồ khi nhắc đến các thuật ngữ “Giáo dục”, “Sư phạm” và “Dạy học” cũng như vẫn tồn tại những nhầm lẫn khi thực hiện các quá trình này. Vậy, ranh giới giữa các quá trình là gì, ý nghĩa, phạm vi sử dụng, tính chất và mối quan hệ giữa chúng ra sao. Việc tiếp cận và sử dụng các thuật ngữ liên quan đến quá trình giáo dục đòi hỏi sự cân nhắc kĩ lưỡng do tính đa dạng, phức tạp và bối cảnh cụ thể của môi trường giáo dục. Bằng việc so sánh, khái quát, tổng hợp, hệ thống hoá các nghiên cứu liên quan, bài viết phân tích và làm rõ một số thuật ngữ chính nhằm thúc đẩy hoạt động giáo dục mạch lạc và chính xác hơn.