Theo văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần tăng cường tích hợp nội dung giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại vào các môn học và hoạt động giáo dục. Việc xây dựng các nội dung dạy học theo hướng tích hợp liên môn sẽ đảm bảo tính logic và tránh bị trùng lặp, phát huy tối đa hiệu quả nội dung giáo dục. Nhằm đánh giá thực trạng tích hợp giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh lớp 5 tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Thuận An, Bình Dương, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 191 giáo viên tiểu học để phân tích thực trạng. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc tích hợp giáo dục phòng tránh xâm hại trong các môn học và hoạt động giáo dục. Trong quá trình giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại, giáo viên đã có sự chủ động tìm hiểu, nghiên cứu thực hiện tích hợp ở các mức độ nhất định. Tuy nhiên, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc thực hiện tích hợp liên môn giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại và việc triển khai chưa đồng bộ. Đây là cơ sở thực tiễn để đưa ra biện pháp hỗ trợ giáo viên thực hiện hợp liên môn khi giáo dục kĩ năng phòng tránh xâm hại trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục.
Tư duy sáng tạo rất cần thiết đối với học sinh vì nó giúp học sinh giải quyết được các vấn đề trong học tập và cuộc sống một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đa thức là một nội dung quan trọng trong chương trình môn Toán ở trung học cơ sở. Các bài toán về đa thức rất phong phú, đa dạng, có nhiều cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Trên cơ sở tìm hiểu về tư duy sáng tạo, bài viết đề xuất bốn biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học giải toán về đa thức gồm: 1) Rèn luyện cho học sinh sử dụng linh hoạt các thao tác tư duy khi giải toán; 2) Hướng dẫn học sinh tìm nhiều cách giải khác nhau cho một bài toán; 3) Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch và trình bày lời giải bài toán; 4) Hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa chữa sai lầm trong giải toán. Kết quả nghiên cứu giúp các giáo viên có thể áp dụng trong dạy học Toán ở phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Trắc lượng thư mục là một trong những phương pháp hiệu quả cho phép tổng hợp và đánh giá thông tin nghiên cứu một cách khách quan, khoa học, từ đó nâng cao chất lượng tổng quan nghiên cứu. Bài báo này hướng tới việc đề xuất quy trình vận dụng một số phần mềm trắc lượng thư mục vào việc tổng quan các công trình nghiên cứu khoa học thuộc chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt. Đây là vấn đề chưa được quan tâm trong các nghiên cứu tổng quan ở chuyên ngành trên, nhất là tổng quan các tài liệu quốc tế. Bằng phương pháp phân tích, tổng hợp lí thuyết kết hợp với tổng kết kinh nghiệm và thực hành ứng dụng qua một ví dụ cụ thể, nhóm tác giả trình bày một cách ngắn gọn chức năng của các phần mềm: VOSviewer, PRISMA, Biblioshiny trong nghiên cứu tổng quan, đặc biệt là quy trình áp dụng các phần mềm trên vào việc tổng quan các tài liệu quốc tế liên quan đến vấn đề nghiên cứu thuộc chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt.