Danh sách bài viết

Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 179
Năng lực dữ liệu về người học của giáo viên trong môi trường sư phạm đang dần hình thành và được đặt ra nhằm đánh giá chính xác sự phát triển của học sinh, từ đó đưa ra những hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng, đáp ứng mục tiêu và nhiệm vụ giáo dục. Thông qua các tài liệu liên quan về đối tượng dạy học, giáo viên phải có khả năng thu thập, xử lí chúng để tạo ra dữ liệu về người học, từ đó thấy rõ hơn việc học và thực trạng của người học. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu về lĩnh vực này còn rời rạc, ít biết đến và chưa được chú trọng một cách hợp lí. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi nghiên cứu, xem xét và đánh giá một cách có hệ thống các kết quả công bố trên thế giới liên quan đến năng lực dữ liệu của giáo viên trong vòng hai thập kỉ qua. Từ đó, đưa ra những vấn đề cần thiết về năng lực dữ liệu người học của giáo viên, đồng thời chỉ ra những định hướng nghiên cứu rõ hơn về lĩnh vực này và vận dụng trong bối cảnh giáo dục ở Việt Nam.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 277
Sự phát triển vượt bậc của các công cụ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang từng bước khẳng định đây là công nghệ trụ cột mang tính cách mạng trong thế kỉ XXI - một công cụ hoàn toàn có thể tái cơ cấu hệ thống giáo dục trên toàn thế giới. Đối với tầm quan trọng của AI, các tổ chức lớn trên thế giới và Chính phủ các nước đang gấp rút đưa ra những đường lối chính sách cùng hướng dẫn cụ thể nhất nhằm tối ưu hoá lợi ích, chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những thách thức và nguy cơ mà AI có thể mang lại. Đối với nền giáo dục đang phát triển như Việt Nam, AI chính là cơ hội để bứt phá nhưng cũng là nguy cơ bị thụt lùi. Do đó, bài viết tìm hiểu lịch sử phát triển của AI trong quá trình cách mạng giáo dục, phân tích tác động của AI trong hệ thống giáo dục toàn cầu và giáo dục Việt Nam, từ đó đề xuất kiến nghị nhằm thúc đẩy quá trình xây dựng chính sách quản lí và sử dụng AI hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học, từ đó rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các khu vực và các nước.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 88
Nghiên cứu được thực hiện bằng cách khảo sát về tình trạng việc làm của 124 sinh viên học nghề Thú y tại Trường Cao đẳng Nghề Trà Vinh bằng bảng hỏi đã được soạn sẵn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên học nghề Thú y sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định trên 85%; Độ tuổi lao động từ 23-26 tuổi chiếm tỉ lệ cao nhất là 69,4% và độ tuổi lao động có tỉ lệ thấp nhất là 5% (>30 tuổi). Có 6 yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng việc làm của sinh viên học nghề Thú y: Tuổi, thu nhập, giới tính, trình độ chuyên môn, vị trí việc làm và tham gia kĩ năng mềm. Bài viết đề xuất một số kiến nghị có liên quan đến chương trình đào tạo, hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo của chương trình để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 111
Sinh viên Việt Nam là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận sinh viên thiếu lí tưởng cách mạng, giảm sút niềm tin, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc... Vì vậy, cùng với giáo dục thể chất, văn hóa, giáo dục chuyên môn, nghiệp vụ, giáo dục lí tưởng cách mạng cho sinh viên có ý nghĩa rất quan trọng và cấp thiết, góp phần củng cố niềm tin của sinh viên vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, khơi dậy những khát vọng được cống hiến cho mục tiêu cách mạng của sinh viên Việt Nam - thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng nước nhà. Bài viết tập trung bàn về nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng cho sinh viên các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 150
Giáo dục đại học Việt Nam cùng với thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong bối cảnh của sự Biến động - Không chắc chắn - Phức tạp - Mơ hồ (gọi tắt là VUCA), chuyển đổi số và toàn cầu hóa với sự phát triển ngày càng lớn của khoa học công nghệ. Do đó, đội ngũ giảng viên cần phải không ngừng trau dồi và phát triển năng lực để có thể thích ứng với những thay đổi của quá trình dạy và học nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được thời kì khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hiện thực hóa khát vọng Việt Nam 2045. Nghiên cứu này nhằm phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại một số trường đại học ngoài công lập hiện nay, từ đó đề xuất một số chính sách phát triển đồng bộ dựa trên kinh nghiệm và góc nhìn của một nhà quản lí giáo dục công tác tại trường đại học ngoài công lập, đáp ứng với bối cảnh giáo dục 4.0 hiện nay
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 246
Những trở ngại thực hiện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp Y tế có thể cản trở công tác triển khai nghiên cứu để đạt kiến thức phục vụ đào tạo nhân lực y tế và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên chứng cứ khoa học. Bài viết tập trung đánh giá những rào cản thực hiện nghiên cứu khoa học của các nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp Y tế đáp ứng tiêu chí nghiên cứu và đề xuất giải pháp khắc phục. Số liệu được thu thập sử dụng bộ câu hỏi khảo sát 05 mức độ đánh giá gồm 51 câu bao phủ 06 nhóm rào cản: Cá nhân, nghề nghiệp, cơ sở vật chất, tài chính, chuyên môn nghiệp vụ nghiên cứu khoa học và rào cản thuộc về quản lí - tổ chức. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 06 nhóm rào cản có tác động từ mức trung bình đến cao, trong đó các rào cản cơ sở vật chất ở mức cao nhất. Ngược lại, các rào cản chuyên môn nghiệp vụ nghiên cứu khoa học thấp nhất, phản ánh các khó khăn từ cơ sở vật chất đến kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng nghiên cứu đã cản trở các nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp Y tế tham gia nghiên cứu khoa học. Những phát hiện của nghiên cứu này gợi ý ưu tiên giải pháp cải thiện năng lực cơ sở vật chất, hỗ trợ ngân sách cho công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực nghiên cứu cho các nhà giáo.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 131
Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên các trường sư phạm là một trong những yêu cầu cấp thiết trong đổi mới giáo dục hiện nay. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra nhiều chính sách để đổi mới đồng bộ từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông cho đến giáo dục đại học. Hiện nay, chất lượng đầu vào của các ngành Sư phạm, trong đó có ngành Sư phạm Sinh học đang là thách thức đối với ngành Giáo dục. Để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, nghiên cứu đã sử dụng phiếu khảo sát gồm 29 câu hỏi theo thang Likert 5 điểm. Khảo sát được thực hiện với sinh viên năm thứ 4 (sắp tốt nghiệp) ngành Sư phạm Sinh học của một số trường đại học sư phạm tại Việt Nam. Số mẫu khảo sát được đưa vào phân tích dữ liệu là 85 sinh viên. Kết quả qua phân tích nhân tố khám phá (EFA) cho thấy, có 05 nhân tố được phát hiện ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ngành Cử nhân Sư phạm Sinh học bao gồm: Quản lí, đánh giá người học theo theo mục tiêu chương trình; Đánh giá trong chương trình đào tạo; Cơ sở vật chất; Hình thức tổ chức dạy học; Giảng viên. Kết quả này giúp cho các nhà quản lí giáo dục, giảng viên bước đầu xác định hướng phát triển chất lượng đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Sinh học.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 187
ChatGPT là công cụ hỗ trợ học tập mạnh mẽ cho học sinh, cung cấp khả năng giải đáp thắc mắc, tổng hợp kiến thức và tạo ra tài liệu học tập cá nhân hóa. Nó giúp cải thiện kĩ năng nghiên cứu và học tập độc lập, đồng thời kích thích sự tò mò, khám phá kiến thức mới một cách linh hoạt và hiệu quả. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, bài viết đề cập đến tình hình hiện tại về thực trạng của việc sử dụng ChatGPT hỗ trợ học tập của 870 học sinh trong 07 quận/huyện trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng. Qua quá trình phân tích thực trạng từ 870 phiếu khảo sát của học sinh trung học phổ thông, thông qua kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất năm giải pháp cho việc sử dụng ChatGPT vào hỗ trợ cho học sinh trung học phổ thông. Kết quả của nghiên cứu là mục tiêu tối ưu hóa ứng dụng của ChatGPT trong quá trình học tập cho học sinh, cung cấp sự hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc và tăng cường kĩ năng học tập cho học sinh trung học phổ thông.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 158
Học tập tại nơi làm việc đã và đang là xu thế phát triển của thế giới nói chung, của Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, học tập tại nơi làm việc càng được nhấn mạnh nhằm tạo ra nguồn nhân lực quan trọng cho bất kì quốc gia nào. Đa dạng hóa hình thức học tập là một trong những nhân tố giúp người học chủ động trong việc tự học, tự bồi dưỡng tại nơi làm việc, góp phần xây dựng đơn vị học tập. Bài viết đề cập đến thực trạng các hình thức tổ chức, phương pháp và cách thức học tập tại nơi làm việc. Từ đó, đề xuất giải pháp đa dạng hóa hình thức học tập tại nơi làm việc nhằm nâng cao năng lực tự học cho người lao động.
Số: /2024 Số CIT: 0 Số lượt xem: 92
Dựa trên cơ sở lí luận và thực tiễn, cùng với các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản trong lĩnh vực Thể dục thể thao, tác giả đã lựa chọn được 18 bài tập và 05 test đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nữ vận động viên câu lạc bộ Teakwondo Học viện An ninh Nhân dân. Thông qua ba tháng thực nghiệm sư phạm, các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nữ vận động viên câu lạc bộ Teakwondo Học viện An ninh Nhân dân cho thấy: Nhóm thực nghiệm có kết quả kiểm tra tốt hơn nhóm đối chứng ở ngưỡng thống kê P<0.05. Điều này cho thấy, các bài tập chúng tôi đã lựa chọn bước đầu có tác dụng phát triển sức mạnh tốc độ cho nữ vận động viên câu lạc bộ Teakwondo Học viện An ninh Nhân dân tốt hơn so với các bài tập thường được sử dụng tại Học viện An ninh Nhân dân.