NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC

NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC

Nguyễn Vũ Bích Hiền nguyenvubichhien@gmail.com Đảng uỷ các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Số 219 Trần Phú, phường Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Thị Kim Phụng* btkphung@hluv.edu.vn Trường Đại học Hoa Lư Đường Xuân Thành, phường Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam
Tóm tắt: 
Chương trình Giáo dục địa phương trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa, kinh tế và môi trường sống tại địa phương mình. Bên cạnh đó, Chương trình còn góp phần bồi dưỡng tình yêu quê hương, nâng cao tinh thần trách nhiệm và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, quá trình triển khai giáo dục địa phương tại các trường tiểu học còn gặp nhiều thách thức, trong đó đáng chú ý là sự thiếu nhất quán trong hệ thống tiêu chí đánh giá và sự khác biệt trong cách thức triển khai tại từng địa phương. Chính vì vậy, việc xây dựng một mô hình đánh giá phù hợp là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo chương trình đạt được các mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Từ khóa: 
Mô hình đánh giá
Chương trình Giáo dục phổ thông
giáo dục địa phương cấp Tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Hoàng Đức Nhuận, Lê Đức Phúc. (1996). Cơ sở lí luận của việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh phổ thông, Chương trình Khoa học cấp Nhà nước KX -07- 08. Hà Nội.

[3] Lưu Xuân Mới. (1998). Kiểm tra, thanh tra, đánh giá trong giáo dục. Trường Cán bộ Quản lí giáo dục và đào tạo Hà Nội.

[4] MEXT. (2017). Ministry of Education, Culture, Sports, Science and Technology (MEXT): Course of Study for Elementary Schools in Japan. Tokyo. MEXT.

[5] Nguyễn Công Khanh. (2015). Giáo trình Kiểm tra đánh giá trong giáo dục. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Phó Đức Hòa. (2018). Đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Huế.

[7] Sahlberg. P. (2015). Finnish Lessons 2.0: What Can the World Learn from Educational Change in Finland? New York: Teachers College Press.

[8] Scriven, M. (1991). Evaluation Thesaurus (4th ed.). SAGE Publications.

[9] Stufflebeam, D. L. (2003). The CIPP Model for Evaluation: An Update, a Review of the Model’s Development. Western Michigan University.

[10] Trần Kiều. (2006). Nghiên cứu xây dựng phương thức và một số bộ công cụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[11] Tyler, R. W. (1949). Basic Principles of curriculum and instruction. The university of Chicago press.

Bài viết cùng số