XÂY DỰNG TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC HỌC PHẦN “SINH LÍ HỌC TRẺ EM” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON

XÂY DỰNG TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC HỌC PHẦN “SINH LÍ HỌC TRẺ EM” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON

Nguyễn Thị Thu Hà hoiptt@hnue.edu.vn Trường Đại học Nghệ An 51 Lí Tự Trọng, phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Phan Thị Thanh Hội* hoiptt@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thuỷ, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết nghiên cứu đề xuất quy trình 4 bước xây dựng tài liệu hướng dẫn học và vận dụng quy trình này trong học phần Sinh lí học trẻ em của Chương trình đào tạo cử nhân ngành Giáo dục Mầm Non. Bằng phương pháp nghiên cứu lí thuyết và tham vấn chuyên gia, nhóm tác giả đã xây dựng tài liệu hướng dẫn học và đề xuất quy trình. Tài liệu này vừa giúp cho sinh viên tự học nội dung kiến thức học phần Sinh lí học trẻ em, qua đó vừa phát triển năng lực tự học, chủ động, sáng tạo trong học tập cho sinh viên, đặc biệt tài liệu chứa một hệ thống các nhiệm vụ hợp tác, các tình huống thực tiễn tạo cơ hội cho sinh viên cùng nhau giải quyết nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề.
Từ khóa: 
Tài liệu hướng dẫn học
năng lực hợp tác giải quyết vấn đề
Sinh lí học trẻ em
sinh viên ngành Giáo dục Mầm non.
Tham khảo: 

[1] ATC21S. (2010). Assessing and teaching of 21st century skills. Quellmalz, Edys SN - 978-94-007-2323 8. doi: - 10.1007/978-94-007-2324-5_5, Springer Science+Business Media.

[2] Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29 NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[3] Đinh Thị Kim Thoa, Trần Thị Quỳnh Trang. (2019). Mô hình cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề, Kỉ yếu Hội thảo Quốc tế, Hội thảo Khoa học Quốc tế “Các vấn đề mới trong khoa học giáo dục: Ttiếp cận liên ngành và xuyên ngành”, ngày 20/ tháng 06/ năm 2019.

[4] Hoàng Phê. (2000). Từ điển Tiếng Việt, NXB Đà Nẵng.

[5] Mai Văn Hưng (Chủ biên), Trần Thị Minh. (2024). Giáo trình Sinh lí học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[6] Nguyễn Phúc Hưng, Đỗ Hồng Cường, Nguyễn Ngọc Linh, Hoàng Quý Tỉnh. (2020). Giáo trình Sinh lí học cơ thể trẻ em, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[7] Nguyễn Thị Thu Hà, Phan Thị Thanh Hội. (2022). Vận dụng dạy học dự án để phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong dạy học học phần Sinh lí học trẻ em, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia lần thứ 5, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

[8] Ninh Thị Huyền - Hồ Thị Thanh Tâm - Lê Thị Yến. (2019). Sự phát triển thể chất trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[9] Patrick Griffin & Esther Care (Eds.). (2015). Assessing and teaching of 21 st century skills, Methods and Approach (Eds) Springer. Dordecht and New York Publishing.

[10] PISA 2015 Collaborative Problem-Solving Framework”, OECD Publishing, Paris.

[11] Quốc hội. (2011). Luật số 01/2011/QH13, Luật lưu trữ, Điều 2, khoản 2, tr.3.

[12] Vũ Phương Liên. (2020). Phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học hóa học trung học phổ thông phần hóa học phi kim, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số