Hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử ở trường phổ thông

Hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử ở trường phổ thông

Nguyễn Thị Thúy Dung thuydung139@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Xây dựng văn hóa ứng xử là nhiệm vụ quan trọng của trường phổ thông. Để xây dựng văn hóa ứng xử tốt, trường phổ thông cần chú trọng thực hiện năm hoạt động cơ bản, gồm: hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử, hoạt động xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử, hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh, hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử cho tập thể sư phạm nhà trường, hoạt động phối hợp của nhà trường với gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Để xây dựng thành công văn hóa ứng xử, trường phổ thông cần chú trọng các nguồn lực về con người, tài chính và cơ sở vật chất.
Từ khóa: 
Behavior culture
building behaviour culture
schools
Tham khảo: 

[1] Trần Ngọc Thêm, (1999), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội

[2] Hoàng Phê (chủ biên), (2000), Từ điển tiếng Việt, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[3] Võ Bá Đức, (2009), Cẩm nang văn hóa ứng xử và giao tiếp công sở, NXB Văn hóa Thông tin, Thành phố Hồ Chí Minh.

[4] Nguyễn Thị Ngọc Dung, (2019), Một số vấn đề lí luận về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học, Tạp chí Giáo dục, số 462, kì 2 tháng 9, tr.19-23.

[5] Nguyễn Thị Thúy Dung, (2020), Hoạt động phòng, chống bạo lực học đường ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 475, kì 1 tháng 4, tr.1-5.

[6] Phạm Viết Vượng, (2014), Giáo dục học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[7] Vũ Dũng (Chủ biên), (2008), Từ điển Tâm lí học, NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội.

Bài viết cùng số