Quản lí nhà nước về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở nhằm nâng chuẩn trình độ đào tạo, đáp ứng tính chuyên nghiệp của nghề dạy học

Quản lí nhà nước về đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở nhằm nâng chuẩn trình độ đào tạo, đáp ứng tính chuyên nghiệp của nghề dạy học

Trần Công Phong tcphong@moet.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Anh Hoa anhhoa19@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Trương Xuân Cảnh xuancanhcgd@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bài báo này, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên (GV) trung học cơ sở (THCS) nhằm nâng chuẩn trình độ đào tạo, đáp ứng tính chuyên nghiệp của nghề dạy học được khảo sát, đánh giá theo tiếp cận quản lí (QL) nguồn nhân lực trong quản lí nhà nước (QLNN) về nhà giáo. Nghiên cứu tác động của yêu cầu đổi mới giáo dục đến tính chuyên nghiệp của GV THCS, những yêu cầu cấp thiết đối với GV THCS được cơ sở tuyển dụng quan tâm, những khó khăn mà GV THCS gặp phải trong bối cảnh đổi mới và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng GV THCS nhằm nâng chuẩn trình độ đào tạo cho thấy cần phải hoàn thiện khung chính sách QLNN về nhà giáo và nghề dạy học nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển giáo dục (GD)
Từ khóa: 
Teachers
teacher career
teacher training
teacher fostering
Personnel management
human resource management
state management on teachers
raise the standard of training
Tham khảo: 

[1] Phạm Đỗ Nhật Tiến, Trần Công Phong, Trịnh Thị Anh Hoa, (2019), Quản lí nhà nước về nhà giáo trên thế giới và vấn đề đặt ra với Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 24 tháng 12/2019: 1-10.

[2] Armstrong, M., (2009), Armstrong’s Handbook of Human Resource Management Practice (11th ed.). London/ Philadelphia: Kogan Page. 1088 p.

[3] Inga L., Gunta M., Olga S., (2014), Human Resource Management Models: Aspects of Knowledge Management and Corporate Social Responsibility, Procedia - Social and Behavioral Sciences 110: 577-586

[4] Dolton, P., Marcenaro, O., De Vries, R. & Po-Wen She, (2018), Global Teacher Status Index 2018, University of Sussex.

[5] Bill Ratteree, (2015), Changing employment relationships in the teaching profession. Background paper for discussion at the 12th Session of the CEART. Paris: UNESCO, Geneva: ILO

[6] Cooper, James M., Alvarado, Amy, (2006), Preparation, recruitment and retention of teachers, International Institute for Educational Planning (International Academy of Education), UNESDOC Digital Library, ISBN: 92-803-1290-1.

[7] Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, (2020), Coronavirus: Nền kinh tế toàn cầu lâm nguy, Nhận định tạm thời về kinh tế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội biên soạn ngày 02 tháng 3 năm 2020.

[8] Constance L.Hunter., Henry R., Kenneth K., (2020), Xác định và phân tích ảnh hưởng tiềm tàng của #Covid-19, Bộ phận kinh tế-KPMG dịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phát hành, tháng 3/2020.

[9] Moon, B., (2007), Research analysis: Attracting, developing and retaining effective teachers: A global overview of current policies and practices, Working paper for the 9th session of the Joint ILO/UNESCO Committee of Experts

Bài viết cùng số