Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng tiếp cận năng lực: Một số đề xuất về dạy học Tin học ở trường trung học phổ thông

Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng tiếp cận năng lực: Một số đề xuất về dạy học Tin học ở trường trung học phổ thông

Đặng Ngọc Tuấn dntuan@quangbinh.edu.vn Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình 187 Hữu Nghị, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam
Nguyễn Tương Tri nguyentuongtri@dhsphue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Tóm tắt: 
Đánh giá kết quả học tập của học sinh là việc làm thường xuyên và liên tục trong quá trình dạy học.Trong bối cảnh của Chương trình Giáo dục phổ thông đang được thiết kế lại, việc chuyển hướng dạy học theo định hướng nội dung sang dạy học định hướng năng lực đã được ban soạn thảo chương trình đề xuất và Quốc hội thông qua thì việc nghiên cứu thay đổi cách đánh giá kết quả được xem là việc làm mang tính cấp thiết và tất yếu. Trên cơ sở tìm hiểu, phân tích một số đặc điểm của từng cách tiếp cận dạy học, tác giả bài báo đề xuất một biện pháp đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực của học sinh dựa trên một nghiên cứu cho trường hợp dạy học môn Tin học ở trường trung học phổ thông.
Từ khóa: 
Evaluation
quality
competency
Informatics
high school
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Minh Thuyết (Tổng chủ biên), (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Đỗ Anh Dũng, (2019), Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh, Vụ Giáo dục Trung học, Website: https://tusach.thuvienkhoahoc.com.

[3] Nguyễn Quang Thuấn, (2016), Đánh giá theo định hướng năng lực, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghiên cứu Giáo dục, Tập 32, Số 2, tr.68 - 82.

[4] Hoàng Hòa Bình, (2015), Năng lực và đánh giá theo năng lực, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 71.

[5] Nguyễn Thu Hà, (2014), Giảng dạy theo năng lực và đánh giá theo năng lực trong giáo dục: Một số vấn đề lí luận cơ bản, Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, Nghiên cứu Giáo dục, Tập 30, Số 2, tr.56-64

[6] Lương Việt Thái (chủ nhiệm đề tài), Nguyễn Hồng Thuận, Phạm Thanh Tâm (2011), Phát triển Chương trình Giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học, Đề tài nghiên cứu khoa học, Mã số: B2008-37-52 TĐ, Hà Nội.

[7] Đặng Thành Hưng, (2012), Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Quản lí Giáo dục, (43), tháng 12/2012

[8] Hồ Sỹ Đàm, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học.

[9] Đỗ Ngọc Thống (2011), Xây dựng Chương trình Giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, (68), tháng 5/2011.

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh các môn học, Vụ Giáo dục Trung học

[11] Nguyễn Thế Dũng, (2016), Dạy học Tin học theo định hướng phát triển NL với mô hình B-learning - Một trường hợp nghiên cứu ở Đại học Sư phạm Huế, Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Quảng Nam, số 9/ 2016

Bài viết cùng số