Tóm tắt:
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một cuộc cách mạng về sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu đột phá trong các lĩnh vực công nghệ khác nhau với nền tảng là công nghệ số. Đây là bước tiến lớn trong lịch sử phát triển của nhân loại và có ảnh hưởng sâu sắc đến mọi quốc gia, mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục và đào tạo. Trong bài viết này, tác giả trao đổi một số vấn đề về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động của nó đối với giáo dục đại học trong giai đoạn hiện nay và một số định hướng đối với giáo dục đại học Việt Nam trong thời đại của cuộc cách mạng này.
Tham khảo:
[1] Lê Quốc Lí, (2018), Nguồn lực và sức sáng tạo của nhân dân trong điều kiện hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0, NXB Lí luận Chính trị, Hà Nội
[2] Phạm Minh Hạc, (2010), Một số vấn đề giáo dục Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[3] Klau Schwab (Phạm Bình Minh dịch), (2018), Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, NXB Thế giới, Hà Nô
[4] Randall Stross (Hoàng Thiện dịch), (2018), Hướng nghiệp trong thời đại 4.0, NXB Lao động, Hà Nội
[5] Trần Khánh Đức, (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[6] Lê Đức Ngọc - Trần Hữu Hoan, (4/2010), Chuẩn đầu ra trong giáo dục đại học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 55, tr. 4-6.
Tạp chí: