TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Nguyễn Trung Kiền kiennt@vinhuni.edu.vn Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phát triển năng lực số có ý nghĩa quan trọng trong đào tạo giáo viên ở các cơ sở giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu đánh giá toàn diện về cách thức phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học hiện nay. Bài viết sử dụng quy trình PRISMA và tìm kiếm, phân tích 34 ấn phẩm về cách thức phát triển năng lực số xuất hiện trên Scopus, Web of Science, Google Scholar từ năm 2014 đến năm 2024. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp văn bản để trích xuất từ khóa, chỉ ra bốn phương thức chính phát triển năng lực số cho sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học, đồng thời đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai. Kết quả nghiên cứu này sẽ là tư liệu giúp các nhà nghiên cứu cũng như các cơ sở giáo dục đại học có những định hướng phù hợp trong đào tạo phát triển năng lực số cho sinh viên đại học nói chung và sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học nói riêng.
Từ khóa: 
Năng lực số
phát triển năng lực số
giáo dục tiểu học
sinh viên đại học ngành Giáo dục tiểu học.
Tham khảo: 

[1] Alférez-Pastor, M., Collado-Soler, R., LéridaAyala, V., Manzano-León, A., Aguilar-Parra, J. M., & Trigueros, R. (2023). Training Digital Competencies in Future Primary School Teachers: A Systematic Review. Education Sciences, 13(5), 461-479. https://doi.org/10.3390/educsci13050461

[2] Angelova, V., & Nikolova, A. (2024). The Digital Competence of Students Preparing to become Primary School Teachers - Perspectives for Development. TEM Journal, 13(1), 377–385. https:// doi.org/10.18421/tem131-39

[3] Barber, J. F. (2016). Digital storytelling: New opportunities for humanities scholarship and pedagogy. Cogent Arts and Humanities, 3(1), 1-14. https://doi.org/10.1080/23311983.2016.1181037

[4] Batane, T., & Ngwako, A. (2017). Technology use by pre-service teachers during teaching practice: Are new te…: EBSCOhost. Australasian Journal of Educational Technology, 33(1), 48–62. https://doi. org/10.14742/ajet.2299

[5] Benet Gil, A., Sanahuja Ribés, A., García Molina, I., Nieto Garoz, R., Benet Gil, A., Sanahuja Ribés, A., García Molina, I., & Nieto Garoz, R. (2018). Nuevos horizontes formativos: una experiencia del MOOC como recurso en la formación continua. Apertura (Guadalajara, Jal.), 10(1), 88–103. https:// doi.org/10.32870/ap.v10n1.1151

[6] Botturi, L. (2019). Digital and media literacy in preservice teacher education. Nordic Journal of Digital Literacy, 14(3–4), 147–163. https://doi.org/10.18261/ ISSN.1891-943X-2019-03-04-05

[7] Cascales-Martínez, A., Ángeles Gomariz Vicente, M., & Simón, A. P. (2020). WhatsApp as an educational tool in Primary Education: Students, teachers and families. Pixel-Bit, Revista de Medios y Educacion, 58(April), 71–89. https://doi.org/10.12795/ pixelbit.74213

[8] Chan, B. S. K., Churchill, D., & Chiu, T. K. F. (2017). Digital Literacy Learning In Higher Education Through Digital Storytelling Approach. Journal of International Education Research (JIER), 13(1), 1–16. https://doi.org/10.19030/jier.v13i1.9907

[9] Council of the European Union. (2018). Recommendation on key competences for lifelong learning. Official Journal of the European Union. https://cutt.ly/MKKtVUN

[10] Domingo-Coscollola, M., Bosco, A., Segovia, S. C., & Valero, J. A. S. (2020). Fostering teacher’s digital competence at university: The perception of students and teachers. Revista de Investigacion Educativa, 38(1), 167–182. https://doi.org/10.6018/ rie.340551

[11] Galindo-Domínguez, H., & Bezanilla, M. J. (2021). Digital competence in the training of pre-service teachers: Perceptions of students in the degrees of early childhood education and primary education. Journal of Digital Learning in Teacher Education, 37(4), 262–278. https://doi.org/10.1080/21532974.2 021.1934757

[12] Gladun, M., Nastas, D., & Spivak, S. (2018). Formation of digital competence of future teachers of elementary school using blended learning and personal learning environment. Open Educational E-Environment of Modern University, 5(5), 58–65. https://doi.org/10.28925/2414-0325.2018.5.5865

[13] González Calatayud, V., Román García, M., & Prendes Espinosa, M. P. (2018). Formación en competencias digitales para estudiantes universitarios basada en el modelo DigComp. Edutec. Revista Electrónica de Tecnología Educativa, 65. https://doi.org/10.21556/ edutec.2018.65.1119

[14] Gutiérrez Porlán, I., & Serrano Sánchez, J. L. (2016). Evaluación y desarrollo de la competencia digital de futuros maestros en la Universidad de Murcia. Journal of New Approaches in Educational Research, 6(1), 51–56. https://doi.org/10.7821/naer.2016.1.152

[15] Herranen, J. K., Aksela, M. K., Kaul, M., & Lehto, S. (2021). Teachers’ expectations and perceptions of the relevance of professional development moocs. Education Sciences, 11(5). https://doi.org/10.3390/ educsci11050240

[16] Huertas Abril, C. A. (2018). Creación de vídeos en animación 3D mediante aprendizaje cooperativo en el aula de inglés: innovación docente para la formación de profesorado de Educación Primaria. El Guiniguada. Revista de Investigaciones y Experiencias En Ciencias de La Educación, 27, 13–21. https://doi.org/10.20420/elguiniguada.2018.202

[17] Lázaro Cantabrana, J. L., & Gisbert Cervera, M. (2015). El desarrollo de la competencia digital docente a partir de una experiencia piloto de formación en alternancia en el Grado de Educación. Educar, 51(2), 321–348. https://doi.org/10.5565/rev/ educar.725

[18] Marais, E. (2023). The Development of Digital Competencies in Pre-Service Teachers. Research in Social Sciences and Technology, 8(3), 134–154. https://doi.org/10.46303/ressat.2023.28

[19] Martínez-Pérez, S., Cabero-Almenara, J., BarrosoOsuna, J., & Palacios-Rodríguez, A. (2022). T-MOOC for Initial Teacher Training in Digital Competences: Technology and Educational Innovation. Frontiers in Education, 7(June), 1–14. https://doi.org/10.3389/feduc.2022.846998

[20] Малеева, Е. В., & Темникова, Е. Ю. (2023). Development of digital competence of future primary school teachers. Management of Education, 1(2(60)), 147–152. https://doi.org/10.25726/q4133- 3361-5369-q

[21] Moral, M. E. del, Villalustre, L., & Neira, M. del R. (2015). Digital Storytelling: Activating Communicative, Narrative and Digital Competences in Initial Teacher Training. Ocnos: Revista de Estudios Sobre Lectura, 15(13), 22–41. https://doi.org/10.18239/ ocnos

[22] Moral, F. J. R., & Díaz, M. F. (2021). Future primary school teachers’ digital competence in teaching science through the use of social media. Sustainability (Switzerland), 13(5), 1–13. https://doi. org/10.3390/su13052816

[23] Morata-Garrido, N., Luis, O. M. J., & González-Valero, G. (2023). Development of EFL Teachers’ Digital Competence in the Adoption of Blended Learning. Language Related Research, 14(5), 1–25. https://doi. org/10.29252/LRR.14.5.1

[24] Nuroh, E. Z., Kusumawardana, M. D., & Destiana, E. (2022). Developing Digital Literacy Skill for Initial Teacher Education through Digital Storytelling. KnE Social Sciences, 2022, 475–496. https://doi. org/10.18502/kss.v7i10.11250

[25] Ortega Carrillo, J. A., Rendón López, L. M., Fuentes Esparrell, J. A., & Ortega Maldonado, Á. (2020). Eficacia de un programa de formación en competencias digitales aplicado a estudiantes del grado de magisterio en educación primaria basado en el modelo Affective elearning+. Educatio Siglo XXI, 38(3 Nov-Feb), 81–104. https://doi. org/10.6018/educatio.432421

[26] Palacios Hidalgo, F. J., Huertas Abril, C. A., & Gómez Parra, M. a . E. (2020). MOOCs: Origins, Concept and Didactic Applications: A Systematic Review of the Literature (2012–2019). Technology, Knowledge and Learning, 25(4), 853–879. https://doi. org/10.1007/s10758-019-09433-6

[27] Park, J. (2024). A Case Study on Enhancing the Expertise of Artificial Intelligence Education for Pre-service Teachers. Journal of the Korea Institute of Information and Communication Engineering, 28(1), 54–62. https://doi.org/10.6109/jkiice.2024.28.1.54

[28] Pu, S., Ahmad, N. A., Khambari, M. N. M., Yap, N. K., & Ahrari, S. (2021). Improvement of PreService Teachers’ Practical Knowledge and Motivation about Artificial Intelligence through a Servicelearning-based Module in Guizhou, China: A QuasiExperimental Study. Asian Journal of University Education, 17(3), 203–219. https://doi. org/10.24191/ajue.v17i3.14499

[29] Silva-Quyroz, J., & Morales-Morgado, E. M. (2022). Assessing digital competence and its relationship with the socioeconomic level of Chilean university students. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 19(1). https://doi. org/10.1186/s41239-022-00346-6

[30] Sobchenko, T., & Vorozhbit-Horbatiuk, V. (2022). Results of Digital Competence Development for Philology Students within Blended Learning. Challenges Educational, 27(2), 185–198. https://doi. org/10.34142/2709-7986.2022.27.2.13

[31] Szymkowiak, A., Melović, B., Dabić, M., Jeganathan, K., & Kundi, G. S. (2021). Information technology and Gen Z: The role of teachers, the internet, and technology in the education of young people. Technology in Society, 65, 101565. https://doi. org/10.1016/J.TECHSOC.2021.101565

[32] Yang, Q., & Lee, Y. C. (2021). The critical factors of student performance in MOOCs for sustainable education: A case of chinese universities. Sustainability (Switzerland), 13(14). https://doi. org/10.3390/su13148089

[33] Yaroshenko, O. G., Samborska, O. D., & Kiv, A. E. (2020). An integrated approach to digital training of prospective primary school teachers. CEUR Workshop Proceedings, 2643, 94–105. https://doi. org/10.55056/cte.314

[34] Yelubay, Y., Dzhussubaliyeva, D., Moldagali, B., Suleimenova, A., & Akimbekova, S. (2022). Developing future teachers’ digital competence via massive open online courses (MOOCs). Journal of Social Studies Education Research, 13(2), 170–195.

Bài viết cùng số