PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN VỀ ĐA THỨC

PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG DẠY HỌC GIẢI TOÁN VỀ ĐA THỨC

Nguyễn Thị Kiều Nga nguyenthikieunga@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 

Tư duy sáng tạo rất cần thiết đối với học sinh vì nó giúp học sinh giải quyết được các vấn đề trong học tập và cuộc sống một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đa thức là một nội dung quan trọng trong chương trình môn Toán ở trung học cơ sở. Các bài toán về đa thức rất phong phú, đa dạng, có nhiều cơ hội để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. Trên cơ sở tìm hiểu về tư duy sáng tạo, bài viết đề xuất bốn biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở trong dạy học giải toán về đa thức gồm: 1) Rèn luyện cho học sinh sử dụng linh hoạt các thao tác tư duy khi giải toán; 2) Hướng dẫn học sinh tìm nhiều cách giải khác nhau cho một bài toán; 3) Hướng dẫn học sinh lập kế hoạch và trình bày lời giải bài toán; 4) Hướng dẫn học sinh phát hiện và sửa chữa sai lầm trong giải toán. Kết quả nghiên cứu giúp các giáo viên có thể áp dụng trong dạy học Toán ở phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Từ khóa: 
Tư duy sáng tạo
đa thức
học sinh
Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (26/12/2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình Tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT).

[2] Chu Cẩm Thơ. (2014). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Guilford, J.P. (1979). Creativity: Retrospect and prospect. Journal of Creative Behavior, 11, 30-36.

[4] Nguyễn Bá Kim. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Dương Hoàng, Mai Thị Bích Thủy. (10/2024). Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học chương “Phương pháp tọa độ trong không gian” (Toán 12). Tạp chí Giáo dục, 24, Số đặc biệt, tr.64–68.

[6] Nguyễn Thiện Chí. (2018). Dạy học giải một số dạng Toán số học theo hướng rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh khá, giỏi lớp 8, 9 ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Giáo dục, 440, tr.40-43.

[7] Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa & Trần Văn Tính. (2007). Tâm lí học giáo dục. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[8] Polya, G. (2009). Giải một bài toán như thế nào? (Người dịch: Hồ Thuần, Bùi Tường). NXB Giáo dục, Hà Nội.

[9] Polya, G. (2010). Sáng tạo Toán học (Người dịch Nguyễn Sỹ Tuyển, Phan Tất Đắc, Hồ Thuần, Nguyễn Doãn). NXB Giáo dục, Hà Nội.

[10] Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục, số 43/2019/QH14.

[11] Torrance, E.P. (1965). Rewarding creative behavior: experiments in classroom creativity. Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

[12] Tôn Thân. (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh khá và giỏi Toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam. Luận án Phó Tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lí, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Thư viện Quốc gia.

Bài viết cùng số