THÓI QUEN TƯ DUY HỮU HÌNH VÀ MỘT VÀI ỨNG DỤNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH, SINH VIÊN

THÓI QUEN TƯ DUY HỮU HÌNH VÀ MỘT VÀI ỨNG DỤNG TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI TIẾNG ANH CHO HỌC SINH, SINH VIÊN

Trần Thị Thanh Tú tranthanhtusp@gmail.com Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu 689 Cách Mạng Tháng Tám, Long Toàn, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Việt Nam
Tóm tắt: 

Đối với nhiều học sinh, sinh viên, tư duy là một thứ vô hình nên giáo viên cần giúp cho suy nghĩ của các em trở nên hữu hình để các em nhận biết là mình đang học và suy nghĩ như thế nào. Thông qua thói quen tư duy hữu hình, học sinh, sinh viên có thể diễn đạt theo cách các em suy nghĩ, có sự liên hệ sâu hơn với các ý tưởng của mình và học sâu hơn. Điều đáng chú ý là tất cả học sinh, sinh viên đều có thể tham gia đóng góp theo cách của riêng mình để tạo lớp học sáng tạo hơn, hợp tác hơn, hiệu quả hơn. Bài viết giới thiệu, phân tích một số nguyên tắc của việc đưa thói quen tư duy vào trường học, lớp học sau khi trình bày chọn lọc một số khái niệm quan trọng và giới thiệu về dự án Project Zero, dự án nghiên cứu tại Đại học Harvard với bộ thói quen tư duy. Đồng thời, bài viết đưa ra một số lí do của việc đưa thói quen tư duy vào giờ học ngôn ngữ nói chung và giờ học kĩ năng nói nói riêng cũng như giới thiệu một số thói quen tư duy hữu hình tiêu biểu có thể ứng dụng vào việc phát triển kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.

Từ khóa: 
Project Zero
Thói quen tư duy
tư duy hữu hình
thói quen tư duy hữu hình
văn hóa lớp học
kĩ năng nói tiếng Anh.
Tham khảo: 

[1] Cambridge University Press & Assessment. (2023). Active learning techniques. Retrieved from https:// learning.cambridgeinternational.org/profes sional development/mod/book/view.php?id=18506&ch apterid=7531.

[2] Caroti, P., Howell, S. & Dodgson, L.K. (2017. November 1). Let’s make our thinking visible. Oxford University Press. Retrieved from https:// teachingenglishwithoxford.oup.com/2017/11/01/ make-thinking-visible/

[3] Dajani, M. (2016). Using Thinking Routines as a Pedagogy for Teaching English as a Second Language in Palestine. Journal of Educational Research and Practice, 6(1), 1-18.

[4] Gholam, A. (2018). Student Engagement through Visible Thinking Routines. Athens Journal of Education, 5(2), 161-172.

[5] Gholam, A. (2019). Student Engagement through Visible Thinking Routines. Athens Journal of Education, 6(1), 53-76.

[6] Harmer, J. (2015). The Practice of English Language Teaching. Pearson.

[7] Harvard Project Zero. (2010). Research Projects: Visible thinking, Harvard Graduate School of Education. Retrieved from http://www.pz.harvard. edu/ projects/visible-thinking.

[8] Hoàng Văn Vân, Lương Quỳnh Trang, Nguyễn Thị Chi, Lê Kim Dung, Nguyễn Thùy Phương Lan, Phan Chí Nghĩa, Trần Thị Hiếu Thủy. (2023). Tiếng Anh 6,7,8, 9 - Global success. NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] Holyoak, K.J., & Morrison, R.G. (1993). Thinking and reasoning: A reader’s guide. In K.J. Holyoak & R.G. Morrison (Eds.), Oxford Handbook of Thinking and Reasoning. New York: Oxford University Press.

[10] Liu, J., Davis, T., & Rizzo, S. (2008). Communication strategies 3. Cengage Learning.

[11] Oxford University Press. (2024). Focus on Visible thinking. Retrieved from http://www.oup.com/elt/expert

[12] Paul, D. (2010). Communication strategies 2. Cengage Learning.

[13] Paul, D. (2008). Communication strategies 1. Cengage Learning.

[14] Ritchhart, R. (2015). Creating Cultures of Thinking: The 8 Forces We Must Master to Truly Transform Our Schools. Jossey-Bass (A Wiley Brand).

[15] Ritchhart, R. (2015). Creating Cultures of Thinking: The 8 Forces We Must Master to Truly Transform Our Schools. Jossey-Bass (A Wiley Brand).

[16] Ritchhart, R., & Perkins, D. (2008a). Making thinking visible. Educational Leadership, 65(5), 57–61.

[17] Ritchart, R. & Perkins, D. (2008b). Journal of the Department of Supervision and Curriculum Development, N.E.A. Educational leadership, 65(5): 57-61

[18] Ritchhart, R. & Turner, T. & Hadar, L. (2009). Uncovering students’ thinking about thinking using concept maps. Metacognition Learning, 4, 145–159.

[19] Ritchhart, R., Church, M. & Morrison, K. (2011). Making Thinking Visible: How to Promote Engagement, Understanding, and Independence for All Learners. Jossey-Bass.

[20] Trần Thị Thanh Tú. (2023). Thói quen tư duy hữu hình và một vài ứng dụng trong lớp học tiếng Anh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S1), tr.6-13. Xuất bản trực tuyến tại http://vjes.vnies.edu.vn/vi/thoiquen-tu-duy-huu-hinh-va-mot-vai-ung-dungtrong-lop-hoc-tieng-anh

[21] Wach, A. & Monroy, F. (2020). Beliefs about L1 use in teaching English: A comparative study of Polish and Spanish teacher trainees. Language Teaching Research, 24(6), 855-873.

[22] Warren, A. (2021). Visible thinking routines in the ELT Classroom. National Geographic Learning: in Focus.

[23] Warren, Alex. [National Geographic Learning] (2023, July 13). Visible Thinking Routines in the English Language Classroom. [Video]. YouTube. Retrieved from https://www.youtube.com/ watch?v=qNFOT3UVsIk.

Bài viết cùng số