TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VỀ KIỂU BÀI VIẾT VĂN BẢN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH MẪU

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VỀ KIỂU BÀI VIẾT VĂN BẢN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH MẪU

Trịnh Thị Hương thihuong@ctu.edu.vn Can Tho Univesity Zone 2, 3/2 street, Ninh Kieu ward, Can Tho City, Vietnam
Nguyễn Thị Linh* ntlinh@ctu.edu.vn Can Tho Univesity Zone 2, 3/2 street, Ninh Kieu ward, Can Tho City, Vietnam
Tóm tắt: 
Ở cấp Tiểu học, văn bản miêu tả là kiểu bài trọng tâm, chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình. Chính vì thế, vấn đề nghiên cứu lí thuyết về thể loại này và tìm ra những phương pháp hữu hiệu trong dạy viết văn bản miêu tả không chỉ đáp ứng được mục đích và bản chất của hoạt động viết mà còn khơi dậy niềm say mê, sáng tạo ở học sinh. Bài viết đề xuất vận dụng phương pháp phân tích mẫu để hỗ trợ học sinh lớp 4 hình thành kiến thức về kiểu bài viết văn bản miêu tả và cách thức triển khai nội dung trong một bài văn miêu tả với các bước cụ thể. Kết quả nghiên cứu giúp giáo viên có thể áp dụng trong dạy viết các kiểu văn bản ở tiểu học, góp phần tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên khi hướng dẫn học sinh hình thành kiến thức về kiểu bài.
Từ khóa: 
Phương pháp phân tích mẫu
viết văn bản miêu tả
Kiến thức
kiểu văn bản
đặc trưng thể loại
học sinh lớp 4.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

[2] Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên) - Trần Thị Hiền Lương (Chủ biên) - Vũ Thị Thanh Hương - Vũ Thị Lan - Trần Kim Phượng - Đặng Thị Hảo Tâm. (2023). Sách giáo khoa Tiếng Việt 4, tập 1 - 2, Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống, NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Harmer. (2004). How to teach writing, Harlow, UK: Pearson Education.

[4] Hyland. (2004). Genre and second language writing, Ann Arbor: University of Michigan Press.

[5] Nguyễn Thi Ly Kha - Trịnh Cam Ly (đồng Chủ biên) - Vũ Thị Ân - Trần Văn Chung - Phạm Thị Kim Oanh - Hoàng Thụy Thanh Tâm. (2023). Tiếng Việt 4, tập 1-2, Bộ Chân trời sáng tạo, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Nguyễn Minh Thuyết (tổng Chủ biên kiêm Chủ biên) - Hoàng Hòa Bình - Vũ Trọng Đông - Đặng Kim Nga - Nguyễn Thị Tố Ninh - Đặng Thị Yến. (2023). Sách giáo khoa Tiếng Việt 4, tập 1-2, Bộ Cánh Diều, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[7] Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Đỗ Thanh An. (2019). Phát triển năng lực tạo lập văn bản thuyết minh cho học sinh thông qua phân tích mẫu trong dạy đọc hiểu, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, tập 55, số chuyên đề, tr.89-95

[8] Nguyễn Thanh Liêm - Nguyễn Thị Hồng Nam - Trịnh Thị Hương. (2022). Sử dụng phân tích mẫu văn bản trên phần mềm powtoon để hướng dẫn học sinh lớp 6 viết bài văn tự sự đáp ứng yêu cầu kiểu văn bản, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, tập 58, số Giáo dục Đồng bằng Sông Cửu Long, tr.64-75.

[9] Wallace - Wray. (2011). Scholarly reading as a model for scholarly writing, In The handbook of scholarly writing and publishing, ed. T. S. Rocco and T. Hatcher, San Francisco: Jossey-Bass.

Bài viết cùng số