ỨNG DỤNG AI-CHATBOT TRONG HỌC TẬP ĐẠI HỌC: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG, HIỆU QUẢ VÀ ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KĨ THUẬT Ở VIỆT NAM

ỨNG DỤNG AI-CHATBOT TRONG HỌC TẬP ĐẠI HỌC: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG, HIỆU QUẢ VÀ ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KĨ THUẬT Ở VIỆT NAM

Nguyễn Hữu Hợp* thayhop.tvet@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên Xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Nguyễn Thị Cúc nguyenthicuc.utehy@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên Xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Phan Thị Thanh Cảnh phan.thanhcanh13@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên Xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Đào Hồng Cường cuongdaohong@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Hưng Yên Xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Tóm tắt: 

Trong bối cảnh chuyển đổi số, Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI Chatbot) nổi lên như một công cụ hỗ trợ học tập tiềm năng trong giáo dục đại học. Nghiên cứu này khảo sát thực trạng, đánh giá hiệu quả và định hướng sử dụng AI-Chatbot của sinh viên tại 05 trường Đại học Sư phạm kĩ thuật tại Việt Nam. Với phương pháp nghiên cứu định lượng, chúng tôi đã thu thập dữ liệu từ 3.077 sinh viên thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau, từ năm nhất đến năm tư thông qua phiếu khảo sát. Dữ liệu được xử lí bằng phần mềm SPSS22, sử dụng các phương pháp thống kê mô tả và phân tích ANOVA để đánh giá. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra thực trạng sử dụng, những lợi ích, hiệu quả, mức độ làm chủ cũng như các khó khăn mà sinh viên gặp phải khi dùng AI-Chatbot trong học tập. Đồng thời, nghiên cứu cũng đưa ra những định hướng sử dụng công cụ AI-Chatbot trong tương lai. Đáng chú ý, có sự khác biệt rõ rệt trong việc sử dụng AI-Chatbot giữa sinh viên các năm học. Cụ thể, sinh viên năm 4 và sinh viên ngành Công nghệ thông tin thể hiện mức độ sử dụng và hiệu quả cao hơn, điều này cho thấy kĩ năng sử dụng AI Chatbot có mối liên hệ với kinh nghiệm học tập, sự phát triển nhận thức và nền tảng kĩ thuật chuyên môn của người dùng.

Từ khóa: 
AI-Chatbot
giáo dục đại học
học tập
thực trạng.
Tham khảo: 

[1] Alshumaimeri, Y. A., & Alshememry, A. K. (2023). The extent of AI applications in EFL learning and teaching. IEEE Transactions on Learning Technologies, 17, 653–663.

[2] Baranwal, D. (2022). A Systematic Review of Exploring the Potential of Teachable Agents in English Learning. Pedagogical Research, 7(1).

[3] Celik, I., Dindar, M., Muukkonen, H., & Järvelä, S. (2022). The promises and challenges of artificial intelligence for teachers: A systematic review of research. TechTrends, 66(4), 616–630.

[4] Chamorro-Atalaya, O., Huarcaya-Godoy, M., Durán Herrera, V., Nieves-Barreto, C., Suarez-Bazalar, R., Cruz-Telada, Y., Alarcón-Anco, R., Huayhua Mamani, H., Vargas-Diaz, A., & Balarezo-Mares, D. (2023). Application of the chatbot in university education: A systematic review on the acceptance and impact on learning. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research, 22(9), 156–178.

[5] Deng, X., & Yu, Z. (2023). A meta-analysis and systematic review of the effect of chatbot technology use in sustainable education. Sustainability, 15(4), 2940.

[6] Katsarou, E., Wild, F., Sougari, A.-M., & Chatzipanagiotou, P. (2023). A systematic review of voice-based intelligent virtual agents in EFL education. International Journal of Emerging Technologies in Learning (IJET), 18(10), 65–85.

[7] Kuhail, M. A., Alturki, N., Alramlawi, S., & Alhejori, K. (2023). Interacting with educational chatbots: A systematic review. Education and Information Technologies, 28(1), 973–1018.

[8] Laici, C., & Pentucci, M. (2019). Feedback with technologies in higher education: a systematic review. Form@ Re-Open Journal per La Formazione in Rete, 19(3), 6–25.

[9] Marín-Rodriguez, W. J., Andrade-Girón, D. C., Zúñiga Rojas, M., Susanibar-Ramirez, E. T., Calvo-Rivera, I. P., Ausejo-Sanchez, J. L., & Caro-Soto, F. G. (2023). Artificial Intelligence and Augmented Reality in Higher Education: a systematic.

[10] Okonkwo, C. W., & Ade-Ibijola, A. (2021). Chatbots applications in education: A systematic review. Computers and Education: Artificial Intelligence, 2, 100033.

[11] Rice, M. F., & Dunn, S. (2023). The use of artificial intelligence with students with identified disabilities: A systematic review with critique. Computers in the Schools, 40(4), 370–390.

[12] Riza, A. N. I., Hidayah, I., & Santosa, P. I. (2023). Use of chatbots in e-learning context: A systematic review. 2023 IEEE World AI IoT Congress (AIIoT), 819–824.

[13] Sharifuddin, N. S., & Hashim, H. (2024). Benefits and Challenges in Implementing Artificial Intelligence in Education (AIED) in ESL Classroom: A Systematic Review (2019-2022). International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences, 14(1), 146–164.

[14] Suparyati, A., Widiastuti, I., Saputro, I. N., & Pambudi, N. A. (2023). The role of artificial intelligence (AI) in vocational education. JIPTEK: Jurnal Ilmiah Pendidikan Teknik Dan Kejuruan, 17(1).

[15] Wollny, S., Schneider, J., Di Mitri, D., Weidlich, J., Rittberger, M., & Drachsler, H. (2021). Are we there yet? A systematic literature review on chatbots in education. Frontiers in Artificial Intelligence, 4, 654924.

[16] Woo, J. H., & Choi, H. (2021). Systematic review for AI-based language learning tools. ArXiv Preprint ArXiv:2111.04455.

Bài viết cùng số