XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU VỀ ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ GỢI Ý NGHIÊN CỨU Ở VIỆT NAM

XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU VỀ ĐAM MÊ NGHỀ NGHIỆP CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ GỢI Ý NGHIÊN CỨU Ở VIỆT NAM

Nguyễn Thị Loan* loanhrc@gmail.com Học viện Enlightened Master Số 196 Thảo Nguyên, Ecopark, xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam
Lê Minh Nguyệt leminhnguyet@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, phường Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu này tìm hiểu đam mê nghề nghiệp và hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Dữ liệu được trích xuất từ cơ sở dữ liệu SCOPUS và xử lí bằng phần mềm VOSviewer để trực quan hóa kết quả nghiên cứu, xu hướng thời gian, mật độ nghiên cứu. Kết quả cho thấy các yếu tố như bản sắc nghề nghiệp, niềm tin vào năng lực bản thân, động lực cá nhân, sự gắn bó cảm xúc đóng vai trò trụ cột tâm lí trong việc duy trì đam mê nghề nghiệp. Phát triển chuyên môn, sự hài lòng với công việc nổi bật như những điểm kết nối giữa các khía cạnh tâm lí và hành vi thực tiễn trong môi trường giáo dục mầm non. Xu hướng nghiên cứu gần đây cho thấy sự chuyển dịch từ tiếp cận hành vi sang khai thác sâu hơn các cấu trúc tâm lí cá nhân, nhất là giai đoạn hình thành bản sắc nghề. Nghiên cứu đề xuất tiếp tục làm rõ sự khác biệt giữa các dạng đam mê, mối liên hệ giữa bản sắc và kiệt sức, vai trò của văn hóa tổ chức trong việc duy trì sự gắn bó nghề nghiệp. Phân tích trắc lượng được khuyến nghị như một phương pháp bổ sung hiệu quả cho các nghiên cứu định tính nhằm nâng cao hiểu biết về tâm lí giáo viên trong bối cảnh giáo dục đổi mới căn bản và toàn diện.
Từ khóa: 
Đam mê nghề nghiệp
hoạt động nghề nghiệp
giáo viên mầm non
phân tích trắc lượng.
Tham khảo: 

[1] Akanzire, B. N., Azure, E. N., & Abroampa, W. K. (2024). Kindergarten Teachers’ Identity and Their Professional Identity Formation in the Central Region of Ghana. Open Access Library Journal, 11(10), 1-17. https://doi.org/10.4236/oalib.1110889.

[2] Akkerman, S. F., & Meijer, P. C. (2011). A dialogical approach to conceptualizing teacher identity. Teaching and Teacher Education, 27(2), 308–319. https://doi.org/10.1016/j.tate.2010.08.013.

[3] Carbonneau, N., Vallerand, R. J., Fernet, C., & Guay, F. (2008). The role of passion for teaching in intraindividual and interpersonal outcomes. Journal of Educational Psychology, 100(4), 977-987. https://doi.org/10.1037/a0012545.

[4] Fernet, C., Austin, S., Trépanier, S.-G., & Dussault, M. (2012). How do job characteristics contribute to burnout? Exploring the distinct mediating roles of perceived autonomy, competence, and relatedness. European Journal of Work and Organizational Psychology, 22(2), 123-137. https:// doi.org/10.1080/1359432x.2011.632161.

[5] Hargreaves, A. (2000). Mixed emotions: Teachers’ perceptions of their interactions with students. Teaching and Teacher Education, 16(8), 811–826. https://doi.org/10.1016/S0742-051X(00)00028-7.

[6] Huang, X., & Wang, C. (2021). Pre-service teachers’ professional identity transformation: a positioning theory perspective. Professional Development in Education, 50(1), 174-191. https://doi.org/10.1080/1 9415257.2021.1942143

[7] Jennings, P. A., & Greenberg, M. T. (2009). The prosocial classroom: Teacher social and emotional competence in relation to student and classroom outcomes. Review of Educational Research, 79(1), 491-525. https://doi.org/10.3102/0034654308325693

[8] Klassen, R. M., & Chiu, M. M. (2011). The occupational commitment and intention to quit of practicing and pre-service teachers: Influence of self-efficacy, job stress, and teaching context. Contemporary Educational Psychology, 36(2), 114-129. https://doi. org/10.1016/j.cedpsych.2011.01.002.

[9] O.Yu., Polishchuk., Tetiana, Koltunovych., Y.F., Andrieieva., Natalia, Heisonyuk., Mariia, Oliinyk. (2022), Job Satisfaction and Professional Burnout of Preschool Teachers, Revista Romaneasca pentru Educatie Multidimensionala, 14(4):325-352. doi: 10.18662/rrem/14.4/644

[10] Vallerand, R. J., Blanchard, C., Mageau, G. A., Koestner, R., Ratelle, C., Léonard, M., Gagné, M., & Marsolais, J. (2003). Les passions de l’âme: On obsessive and harmonious passion. Journal of Personality and Social Psychology, 85(4), 756–767. https://doi.org/10.1037/0022-3514.85.4.756

[11] Vallerand, R. J., Houlfort, N., & Forest, J. (2014). Passion for work: Determinants and outcomes. In M. Gagné (Ed.), The Oxford handbook of work engagement, motivation, and self-determination theory (pp. 85-105). Oxford University Press.

[12] Young-Tae, Kim. (2023), The Effects of the Motivation and Teaching Passion of Pre-service Early Childhood Teachers on the View of Teaching Profession, Journal of the Korea Academia Industrial Cooperation Society, 24(10):398-406. doi: 10.5762/ kais.2023.24.10.398

Bài viết cùng số