SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA THIẾT KẾ MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐỘNG PHỤC VỤ VIỆC DẠY HỌC KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ

SỬ DỤNG PHẦN MỀM GEOGEBRA THIẾT KẾ MỘT SỐ MÔ HÌNH ĐỘNG PHỤC VỤ VIỆC DẠY HỌC KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ

Tôn Thất Tú tttu@ued.udn.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng 459 Tôn Đức Thắng, phường Hoà Khánh, Thành phố Đà Nẵng, Việt Nam
Nguyễn Viết Dương* duongnv@phd.hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Phạm Huyền Trang phamhuyentrang@hpu2.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 32 Nguyễn Văn Linh, phường Xuân Hòa, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam
Khổng Chí Nguyện kcnguyen@tqu.edu.vn Trường Đại học Tân Trào Phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập trung vào việc sử dụng phần mềm GeoGebra để thiết kế các mô hình động nhằm hỗ trợ dạy học khám phá chủ đề Một số yếu tố xác suất trong chương trình Toán Trung học cơ sở. Với tính trực quan và tương tác cao, thông qua mô phỏng động trên GeoGebra giúp minh họa các khái niệm xác suất lí thuyết, xác suất thực nghiệm và mối liên hệ của chúng. Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế mô hình động trên GeoGebra, bao gồm các ví dụ cụ thể với các mô hình mô phỏng gieo đồng xu, xúc xắc, vòng quay và đánh giá tính khả thi thông qua thực nghiệm sư phạm. Kết quả cho thấy, việc sử dụng mô hình động giúp học sinh hứng thú hơn, dễ dàng hình dung các tình huống xác suất và ghi nhớ kiến thức lâu hơn so với phương pháp truyền thống. Nghiên cứu góp phần phát triển tài nguyên số trong dạy học Toán, đồng thời đề xuất hướng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy chủ đề Một số yếu tố xác suất ở Trung học cơ sở.
Từ khóa: 
GeoGebra
mô hình động
một số yếu tố xác suất
Trung học cơ sở
dạy học khám phá.
Tham khảo: 

[1] Aizikovitsh-Udi, E., & Radakovic, N. (2012). Teaching Probability by Using Geogebra Dynamic Tool and Implemanting Critical Thinking Skills. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 46 (Galotti 1989), 4943–4947.

[2] Alfieri, L., Brooks, P. J., & Aldrich, N. J. (2011). Does Discovery-Based Instruction Enhance Learning? Louis. Journal of Educational Psychology, 103(1), 1–18.

[3] Awaji, B. M., Khalil, I., & AL-Zahrani, A. (2025). A Bibliometrics Study of Two Decades of Geogebra Research in Mathematics Education. Journal of Educational and Social Research, 15(1), 130–150.

[4] Birgin, O., & Topuz, F. (2021). Effect of the GeoGebra software-supported collaborative learning environment on seventh grade students’ geometry achievement, retention and attitudes. The Journal of Educational Research, 114(5), 474–494.

[5] Bruner, J. S. (1961). The act of discovery. Harvard Educational Review, 31, 21–32.

[6] Castronova, J. A. (2002). Discovery Learning For The 21st Century: What Is It And How Does It Compare To Traditional Learning In Effectiveness In The 21st Century? Action Research Exchange, 1(1), 1–12.

[7] Elbehary, S. G. A. (2022). Rethinking mathematics teachers’ professional knowledge for teaching probability from the perspective of probabilistic reasoning: A proposed framework. International Electronic Journal of Mathematics Education, 17(3), 1–15.

[8] Ho, L. & Dimmock, C. (2023). Changing teachers’ beliefs and practices towards learner-centred education: experiences and lessons from Vietnam’s education system reforms. Practice, 5(3), 1–20

[9] Hoàng Nguyên Tú Uyên, Phạm Thị Thanh Tú, Trần Hòa Hiệp, Trần Ngọc Phương Thy, Chu Ánh Vân, & Đỗ Đông Quân. (2024). Thiết kế mô hình hình học động bằng phần mềm Geogebra hỗ trợ tình huống dạy học khám phá về thể tích hình hộp chữ nhật ở môn Toán lớp 5. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 10(10), 82–90.

[10] Igboanugo, B. I., & Naiho, O. I. (2024). Effectiveness of Inquiry-Based Chemistry Learning on Students’ Attitudes and Knowledge of Climate Change Mitigation Behaviors. Journal of Chemical Education, 101(8), 3318–3325.

[11] Mayer, R. E. (2004). Should There Be a Three-Strikes Rule against Pure Discovery Learning? The Case for Guided Methods of Instruction. American Psychologist, 59(1), 14–19.

[12] Nguyễn Viết Dương, Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Thị Nga & Phạm Huyền Trang. (2024). Dạy học khám phá một số yếu tố thống kê minh họa bởi bài toán chỉ số cơ thể (BMI) với sự trợ giúp của phần mềm Excel cho học sinh lớp 7. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(9), 79–88.

[13] Nguyễn Thị Thu Trang & Quách Thị Sen. (2023). Một số biện pháp dạy học chủ đề Thống kê và Xác suất cho học sinh lớp 6 với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(7), 27–34.

[14] Ormrod, J. E. (1995). Educational Psychology. Prentice Hall.

[15] Ozdem-Yilmaz, Y., & Bilican, K. (2025). Discovery Learning—Jerome Bruner BT - Science Education in Theory and Practice: An Introductory Guide to Learning Theory (B. Akpan & T. J. Kennedy (eds.); pp. 173–187)

[16] Phạm Thế Quân, & Trần Trung. (2023). Ứng dụng công nghệ thông tin trong một số tình huống dạy học mạch kiến thức Thống kê và Xác suất ở Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(5), 7–11.

[17] Vũ Đình Phượng & Sengvongdeuane, N. (2016). Vận dung quy trình dạy học khám phá trong dạy học chủ đề “dãy số” ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 69(5), 129–142.

[18] Radović, S., Radojičić, M., Veljković, K., & Marić, M. (2020). Examining the effects of Geogebra applets on mathematics learning using interactive mathematics textbook. Interactive Learning Environments, 28(1), 32–49.

[19] Thongchanh Vonglathsamy. (2023). Biện pháp dạy học xác suất, thống kê trong trường trung học ở Lào theo hướng tăng cường kết nối với thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 514(2), 60–64.

[20] Tôn Thất Tú, Hoàng Thị Thanh Trúc & Nguyễn Đặc Nhiệm. (2024). Một số mô hình hỗ trợ dạy học khái n iệm ngẫu nhiên và ý tưởng đo lường xác suất. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2, 245–255.

[21] Van Joolingen, W. (1998). Cognitive tools for discovery learning. International Journal of Artificial Intelligence in Education, 10, 385–397.

[22] Ziatdinov, R., & Valles, J. R. (2022). Synthesis of Modeling, Visualization, and Programming in GeoGebra as an Effective Approach for Teaching and Learning STEM Topics. Mathematics, 10(3), 1–16.

Bài viết cùng số