TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC 4

TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC 4

Phạm Việt Quỳnh* pvquynh@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, phường Nghĩa Đô, Hà Nội, Việt Nam
Trần Minh Ngọc 222000232@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, phường Nghĩa Đô, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần tăng cường giáo dục phòng tránh đuối nước vào các môn học và hoạt động giáo dục ở các nhà trường. Nghiên cứu này tập trung vào tích hợp nội dung giáo dục phòng tránh đuối nước trong môn Khoa học lớp 4 nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng cho học sinh tiểu học. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, đề tài phân tích các văn bản pháp luật, chương trình môn Khoa học và các tài liệu liên quan, từ đó đề xuất hai nhóm biện pháp mới: 1) Thiết kế một số phương tiện dạy học hỗ trợ giáo dục phòng tránh đuối nước trong dạy học môn Khoa học 4; 2) Vận dụng một số phương pháp giáo dục như dạy học dự án, dạy học giải quyết vấn đề, trò chơi học tập để trong giáo dục phòng trách đuối nước cho học sinh tiểu học. Những kết quả này có ý nghĩa thiết thực cho giáo viên tiểu học trong việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục góp phần nâng cao nhận thức và kĩ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh tiểu học.
Từ khóa: 
Integrating
Drowning prevention
grade 4 Science subject
primary education.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2025). Ban hành kế hoạch thực hiện quyết định số 1717/QĐ-TTG ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục kiến thức, kĩ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 2025 (theo Quyết định số 631/QĐ-BGD-ĐT, ngày 06 tháng 03 năm 2025.)

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (theo thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018).

[3] Bùi Thị Thanh Thủy. (2024), Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1 thông qua sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20 (12), 73-80.

[4] Centers for Disease Control and Prevention (CDC). (2022). Drowning prevention. https://học sinh.cdc. gov/drowning/index.html.

[5] Đinh Thị Kim Thoa (chủ biên), Bùi Ngọc Diệp, Lê Thái Hưng, Lại Thị Yến Ngọc, Trần Thị Quỳnh Trang & Lê Thế Tình. (2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Đinh Thị Nguyệt Linh. (2020). Trò chơi khởi động trong dạy học tập đọc lớp 2 theo định hướng phát triển năng lực. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 19(2), 46–53.

[7] Etherington, M. B. (2011). Investigative primary science: A problem-based learning approach. Australian Journal of Teacher Education (Online), 36(9), 53–74.

[8] Ferrero, M., Vadillo, M. A., & León, S. P. (2021). Is project based learning effective among kindergarten and elementary students? A systematic review. PloS ONE, 16(4), e0249627.

[9] Hainey, T., Connolly, T. M., Boyle, E. A., Wilson, A., & Razak, A. (2016). A systematic literature review of games-based learning empirical evidence in primary education. Computers & Education, 102, 202–223.

[10] Krajcik, J., Schneider, B., Miller, E. A., Chen, I. C., Bradford, L., Baker, Q., ... & Peek-Brown, D. (2023). Assessing the effect of project-based learning on science learning in elementary schools. American Educational Research Journal, 60(1), 70-102.

[11] Nguyễn Văn Hồng, Vũ Thị Thanh Thủy. (2017). Dạy học theo dự án và vấn đề phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trong dạy học sinh thái học ở trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 167(07), 79–83.

[12] Nhiên Thị Nguyễn. (2022). Đuối nước khiến gần 2.000 trẻ em Việt Nam dưới 16 tuổi tử vong mỗi năm. Cổng thông tin Bộ Y tế. https://byvn.net/GOff .

[13] Mai Sỹ Tuấn (chủ biên), Bùi Phương Nga & Lương Việt Thái. (2020). Dạy học phát triển năng lực môn Khoa học ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[14] Meng, R., Xu, Hs., Zhang, M., Ye, P., Zhou, Z., Zhu, X., ... & Lin, L. (2023). Effect of integrated intervention to prevent child drowning in rural areas of Guangdong, China: a cluster randomized controlled trial. Journal of tropical pediatrics, 69(3), fmad012.

[15] Phạm Thị Bích Đào, Bùi Thị Huệ. (2017), Vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua tình huống dạy học và bài tập hóa học (chương oxi - lưu huỳnh, hóa học 10). Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 147, 75-80.

[16] Phạm Thị Kim Chung. (2017), Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề theo tiếp cận PISA trong dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 143, 37-42.

[17] Phạm Việt Quỳnh, Phan Thị Hồng The, Đinh Mai Phương. (2024). Thiết kế Poster hỗ trợ dạy học https://doi.org/10.15625/2615-8957/12511010 phòng tránh đuối nước trong môn Khoa học 4. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(10), 91-97.

[18] Swim Australia. (2020). National drowning prevention strategy. https://học sinh.swimaustralia.org.au/

[19] Tüzün, Hs., Yılmaz-Soylu, M., Karakuş, T., Inal, HỌC SINH., & Kızılkaya, G. (2009). The effects of computer games on primary school students’ achievement and motivation in geography learning. Computers & Education, 52(1), 68–77.

[20] Thủ tướng Chính phủ. (2021). Quyết định số 1248/QĐ TTg ngày 19/7/2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030.

[21] World Health Organization. (2014). Global report on drowning: Preventing a leading killer. World Health Organization. https://byvn.net/cO8O.

[22] World Health Organization. (2024). Global status report on drowning prevention 2024. Geneva, Switzerland: World Health Organization. https://học sinh.who. int/publications/i/item/9789240103962.

Bài viết cùng số