BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN

BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 3-4 TUỔI QUA HOẠT ĐỘNG KỂ CHUYỆN

Nguyễn Thị Nga* ngant@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Đỗ Thị Hương quynhhuong.90d@gmail.com Trường Mầm non Hồng Yến 319/22 Tô Ngọc Vân, KP5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết tập trung nghiên cứu việc phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3–4 tuổi qua hoạt động kể chuyện tại một số trường mầm non ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động kể chuyện và vốn từ của trẻ. Trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển vốn từ ở trẻ - khoảng trống chưa được đề cập nhiều trong các nghiên cứu gần đây. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích tài liệu, khảo sát thực tiễn và phỏng vấn cán bộ quản lí, giáo viên, quan sát trẻ để thu thập dữ liệu định lượng và định tính. Nghiên cứu cho thấy hoạt động kể chuyện còn hạn chế trong tính hấp dẫn của nội dung, sự đơn điệu của phương pháp, sự dập khuôn về hình thức tổ chức. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các biện pháp: 1) Xây dựng môi trường kể chuyện phong phú; 2) Tăng cường tương tác với trẻ; 3) Khuyến khích trẻ kể lại trải nghiệm hằng ngày; 4) Sử dụng tranh minh họa để trẻ kể lại truyện. Việc áp dụng các biện pháp này không chỉ giúp trẻ mở rộng vốn từ, phát triển ngôn ngữ mà còn nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động kể chuyện của giáo viên mầm non.
Từ khóa: 
Vốn từ
phát triển vốn từ
kể chuyện
trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi
ngôn ngữ mầm non
giáo dục mầm non.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Thông tư 01/VBHN BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 ban hành Chương trình Giáo dục mầm non.

[2] Đinh Hồng Thái (Chủ biên), Trần Thị Mai. (2008). Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non (Giáo trình dành cho hệ Cao đẳng Sư phạm mầm non). NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Eadie, P. (2022). Oral language skills as a foundation for learning to learn. In Language development (Chapter 17). Cambridge University Press.

[4] Hoàng Phê. (Chủ biên). (2001). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

[5] Lê Hữu Tĩnh. (2001). Hệ thống bài tập rèn luyện năng lực từ ngữ cho học sinh tiểu học. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Nguyễn Ánh Tuyết. (2016). Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[7] Nguyễn Thiện Giáp (Chủ biên), Đoàn Thiện Thuật, Nguyễn Minh Thuyết. (2023). Dẫn luận ngôn ngữ học. NXB Giáo dục Việt Nam.

[8] Nguyễn Thị Phương Nga. (2006). Giáo trình phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. NXB Giáo dục.

[9] Nguyễn Thị Thanh Thảo. (2022). Biện pháp nhằm thúc đẩy khả năng đọc viết ban đầu cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 18, số 06, tr.30-36. http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/ f iles/khdg_tap_18-_so06_-_no_06_-30-36.pdf

[10] Nguyễn Xuân Khoa. (2003). Phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non qua kể chuyện. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[11] Piaget, J. (2014). The origins of intelligence in children. https://www.bxscience.edu/ourpages/ auto/2014/11/16/50007779/Piaget%20When%20 Thinking%20Begins10272012_0000.pdf

[12] Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

Bài viết cùng số