MÔ HÌNH DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

MÔ HÌNH DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trương Xuân Hùng truongxuanhung@hitu.edu.vn Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh 20 Tăng Nhơn Phú, phường Phước Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học dự án trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường Cao đẳng Công Thương Thành Phố Hồ Chí Minh tập trung làm rõ vai trò, ý nghĩa và hiệu quả của dạy học dự án trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển năng lực người học và nâng cao chất lượng đào tạo. Việc triển khai dạy học dự án được xem là giải pháp khả thi nhằm khắc phục hạn chế của phương pháp truyền thống, tăng cường kết nối giữa nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh với các vấn đề thực tiễn xã hội. Mục tiêu nghiên cứu là xây dựng mô hình dạy học dự án phù hợp với đặc thù môn học và đối tượng sinh viên trong bối cảnh giáo dục đang từng bước hội nhập quốc tế và thích ứng với quá trình chuyển đổi số. Nghiên cứu sử dụng các phương pháp phân tích tài liệu, khảo sát thực trạng, thực nghiệm sư phạm và phỏng vấn chuyên gia. Kết quả thực nghiệm cho thấy, dạy học dự án góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức, phát triển kĩ năng mềm, khả năng tư duy phản biện, tự học và ý thức trách nhiệm công dân. Đặc biệt, mức độ hứng thú và chủ động trong học tập của sinh viên đối với môn giáo dục quốc phòng và an ninh tăng rõ rệt. Bài viết cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn để khuyến nghị mở rộng triển khai dạy học dự án trong giáo dục quốc phòng và an ninh, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.
Từ khóa: 
project-based learning
current situation
Solutions
Soft skills
educational innovation.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.

[2] Đặng Thành Hưng. (2016). Phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục đại học. Tạp chí Giáo dục, (390), tr. 15-18.

[3] Đinh Quang Báo. (2020). Đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường cao đẳng. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 28(3), tr. 45-52.

[4] Lê Văn Hảo. (2019). Giáo dục kĩ năng mềm cho sinh viên các trường cao đẳng nghề. Tạp chí Giáo dục Nghề nghiệp, (72), tr. 23-27.

[5] Nguyễn Đức Chính. (2021). Ứng dụng dạy học dự án trong đào tạo nghề. Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ, 19(2), tr. 67-74.

[6] Nguyễn Thị Bích Hạnh. (2018). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên cao đẳng. Tạp chí Giáo dục, (415), tr. 36-40.

[7] Nguyễn Văn Dũng. (2022). Đánh giá hiệu quả đào tạo theo mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp. Tạp chí Công thương, (5), tr. 58-63.

[8] Phạm Thị Thu Hương. (2020). Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục Nghề nghiệp, (80), tr. 12-17.

[9] Phạm Văn Tình. (2017). Vai trò của kĩ năng mềm trong đào tạo nguồn nhân lực ngành Công nghiệp. Tạp chí Công thương, (2), tr. 41-44.

[10] Trần Hữu Quang. (2019). Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0. Tạp chí Khoa học Xã hội, 63(4), tr. 101 108.

[11] Trần Thị Kim Dung. (2021). Đổi mới phương pháp giảng dạy tại các trường cao đẳng công thương. Tạp chí Giáo dục, (470), tr. 20-25.

[12] Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. (2022). Đề án nâng cao chất lượng đào tạo giai đoạn 2021-2025. Thành phố Hồ Chí Minh.

[13] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. (2020). Nghiên cứu xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ở các trường cao đẳng. Hà Nội.

[14] Vũ Thị Lan. (2022). Tác động của dạy học dự án đến năng lực nghề nghiệp của sinh viên ngành Công thương. Tạp chí Giáo dục, (495), tr. 53-57.

Bài viết cùng số