THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ: NGHIÊN CỨU TẠI HUYỆN CHĂN THA BU LY, THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ: NGHIÊN CỨU TẠI HUYỆN CHĂN THA BU LY, THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

Singkhamvongsa Venchay nhatdt@hcmue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Du Thong Nhat* nounskvs@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh 280 An Dương Vương, phường Chợ Quán, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh giáo dục Lào đang đẩy mạnh đổi mới toàn diện, việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở trở thành yêu cầu cấp thiết. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và triển khai hoạt động giáo dục đạo đức tại các trường trung học cơ sở công lập trên địa bàn huyện Chăn Tha Bu Ly, Thủ đô Viêng Chăn. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là định lượng thông qua khảo sát 301 cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh nhà trường. Kết quả cho thấy, đội ngũ giáo dục có nhận thức khá đầy đủ và thống nhất về vai trò, mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp và đánh giá trong giáo dục đạo đức. Tuy nhiên, vẫn tồn tại hạn chế trong việc tích hợp nội dung vào môn học, phối hợp giáo dục với gia đình và sử dụng các phương pháp như đàm thoại. Cần tăng cường bồi dưỡng năng lực giáo dục cho giáo viên, phối hợp các lực lượng giáo dục và hoàn thiện hệ thống đánh giá đạo đức học sinh. Nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức tại địa phương.
Từ khóa: 
hoạt động giáo dục
giáo dục đạo đức
Trung học cơ sở
quản lí giáo dục
Lào.
Tham khảo: 

[1] Bounyeng Xaiyavong. (2010a). Giáo dục công dân lớp 6. NXB Eastern Printing Public Co. Ltd (Thái Lan). ບຸນແຍງ ໄຊຍະວົງ. (2010). ສຶກສາພົນເລະເມືອງ ຊັ້ນ ມັດທະຍົມສຶກສາ ປີທີ 1. ໂຮງພິມ Eastern Printing Public Co. Ltd (ປະເທດໄທ).

[2] Bounyeng Xaiyavong. (2010b). Giáo dục công dân lớp 7. NXB Eastern Printing Public Co. Ltd (Thái Lan). ບຸນແຍງ ໄຊຍະວົງ. (2010). ສຶກສາພົນເລະເມືອງ ຊັ້ນ ມັດທະຍົມສຶກສາ ປີທີ 1. ໂຮງພິມ Eastern Printing Public Co. Ltd (ປະເທດໄທ).

[3] Đinh Văn Thanh, Phan Ngọc Thạch. (2024a). Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(4), 3–9. https://doi.org/10.52714/ dthu.13.4.2024.1255.

[4] Đinh Văn Thanh, Phan Ngọc Thạch. (2024b). Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Giáo dục, 23(đặc biệt 9), 257 262. https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/ tapchi/article/view/1223.

[5] Hà Hoàng Nam. (2022). Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Trà Vinh. https://tvugate. tvu.edu.vn/bitstream/TVU_123456789/1884/1/ TOMTAT%20LUAN%20VAN%20SBV%20-%20 HA%20HOANG%20NAM.pdf.

[6] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc. (2008). Phân tích dữ liệu với SPSS. NXB Hồng Đức.

[7] Lượng Minh Trí, Lê Thị Bích Tuyền. (2025). Thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 25(1), 291–295. https://tcgd. tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/ view/3187.

[8] MOES. (2009). Giáo trình môn Giáo dục học. Viêng Chăn: Nxb Giáo dục Lào. [ກະຊວງສຶກ ສາທິການ ແລະ ກິລາ (2009). ສຶກສາສາດ. ໂຮງພິມສຶກສາ]. Vientiane: Ministry of Education and Sports.

[9] MOES. (2020). Chiến lược phát triển ngành giáo dục và thể thao 5 năm lần thứ IX (2021 - 2025).

[10] [ກະຊວງສຶກ ສາທິການ ແລະ ກິລາ (2020). ແຜນພັດທະນາ ຂະແໜງການສຶກສາ ແລະ ກິລາ 5 ປີ ຄັ້ງທີ IX (2021 – 2025)]. Vientiane: Ministry of Education and Sports.

[11] MOES. (2024). Bản báo cáo tổng kết việc tổ chức thực hiện công tác phát triển Giáo dục và Thể thao năm học 2023 - 2024. [ກະຊວງສຶກ ສາທິການ ແລະ ກິລາ (2024).

[12] ສະຫຼ ູບລາຍງານການຈັດຕັ້ງປະຕິບັດວຽກງານການສຶກສາ ສົກປີ 2023 – 2024]. Vientiane: Ministry of Education and Sports.

[13] Nguyễn Văn Đệ, Phạm Đình Tân. (2017). Biện pháp quản lí công tác giáo dục đạo đức học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 28, 3–12.

[14] Phanthavong Amphone. (2022). Quản lí giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Xaysetha, thủ đô Viêng Chăn, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận văn Thạc sĩ, https://doi.org/10.15625/2615-8957/12511014 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[15] Phạm Minh Hạc. (1986). Một số vấn đề giáo dục và khoa học giáo dục. NXB Giáo dục, Hà Nội.

[16] Phạm Minh Hạc. (2014). Tâm lí học và nhân cách con người. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[17] Phùng Đình Mẫn, Văn Tám. (2020). Thực trạng và biện pháp quản lí công tác giáo dục đạo đức cho học sinh các trường trung học cơ sở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Tạp chí Giáo dục, (478 - Kì 2), 55–59. https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/ DLU123456789/135569/1/CVv216S4782020055.pdf

[18] Sengsay Phiengchay. (2017). Biện pháp quản lí công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trung học cơ sở huyện Vapi, tỉnh Salavan, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. https://www.slideshare. net/slideshow/luan-van-quan-li-giao-duc-dao duc-cho-hoc-sinh-thcs-huyen-vapi/236396193

[19] Tăng Thị Thương. (2024). Thực trạng quản lí giáo dục đạo đức thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học cơ sở ở thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(Số đặc biệt 04), 96-108.

[20] Trần Cao Hương. (2024). Quản lí hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Journal of Educational Equypment: Education Management, 2(306), 396-398

Bài viết cùng số