TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ MÔN HỌC ĐÁP ỨNG ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHỆP CHO HỌC SINH LỚP 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ

TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ MÔN HỌC ĐÁP ỨNG ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHỆP CHO HỌC SINH LỚP 9 TRUNG HỌC CƠ SỞ

Đoàn Thị Thúy Hạnh* hanhdt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thị Hồng Vân vanhth@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Chi chint@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hoạt động dạy học môn học lớp 9 nhằm định hướng nghề nghiệp là một trong những biện pháp rèn luyện kĩ năng, nâng cao nhận thức về ngành nghề, chuẩn bị hỗ trợ cho học sinh lựa chọn môn học ở lớp 10 và nghề nghiệp tương lai. Nghiên cứu này hướng đến mục tiêu xác định cách thức tổ chức dạy học các nội dung/chủ đề môn học thông qua việc liên kết nội dung môn học với ứng dụng trong thực tiễn các nghề nghiệp thực tế, kết hợp các cơ hội học tập trải nghiệm, thúc đẩy các phương pháp học tập chủ động. Chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết để phân tích, xác định các nguyên tắc dạy học, nội dung chủ đề có khả năng dạy học hướng nghiệp và quy trình xây dựng hoạt động dạy học nhằm hướng nghiệp cho học sinh thông qua môn học. Kết quả của nghiên cứu bao gồm: 1) Phân tích các nguyên tắc trong việc tổ chức định hướng nghề nghiệp trong môn học; 2) Phân tích các đặc điểm cụ thể của chương trình một số môn học có khả năng hướng nghiệp; 3) Đề xuất quy trình xây dựng các hoạt động học tập nhằm mục đích định hướng nghề nghiệp cho học sinh và thiết kế minh họa một chủ đề trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9.
Từ khóa: 
Định hướng nghề nghiệp
Tổ chức dạy học
môn học
Chương trình Giáo dục phổ thông
Trung học cơ sở.
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29- NQ/TW về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông.

[3] Caballes, D., Gapad, E., Valdez, M., & Quintos, C. (2022). Exploring Between SHS Strand and College Course Mismatch: Bridging the Gap Through School Policy on Intensified Career Guidance Program. 12, 156-161.

[4] Chính phủ. (2014). Nghị quyết số 44/NQ-CP về Ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[5] Đàm Thúy Ngọc. (2023). Giáo dục hướng nghiệp trong dạy học môn Công nghệ lớp 10 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Journal of educational equipment: Applied research, 1(286).

[6] Le, D., Mai, L., & Bui, D. (2025). Factors Affecting the Formation of Career Orientation Capacity for Secondary School Students Through Organizing Experiential Activities. Journal of Curriculum and Teaching, 14, 134. https://doi.org/10.5430/jct. v14n1p134.

[7] Mai Văn Hưng, N. Q. T. (2023). Tích hợp hoạt động định hướng nghề nghiệp trong dạy học chủ đề “Đa dạng thế giới sống” (Khoa học tự nhiên 6). Tạp chí Giáo dục, 23(10), 15-20.

[8] Phạm Thị Hương, N. T. H. (2023). Phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong dạy học môn Sinh học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(01).

[9] Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục, Luật số 43/2019/QH14.

[10] Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 522/QĐTTg Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.

[11] Yulianti, Y., Finanjani, S., Sari, D., & Asmawati, A. (2023). Career Guidance Helps Students Choose the Right Career Path. Edumaspul: Jurnal Pendidikan, 7, 3470-3474. https://doi.org/10.33487/ edumaspul.v7i2.6837.

Bài viết cùng số