CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP NHÓM NGÀNH NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG - HỘ SINH Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP NHÓM NGÀNH NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG - HỘ SINH Ở CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE

Lê Hồng Khanh lslehongkhanh1978@gmail.com Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn Số 215D-215E Nơ Trang Long, phường Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong bối cảnh ngành Y tế Việt Nam đang đối mặt với nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực điều dưỡng và hộ sinh có kĩ năng thực hành vững vàng, nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo thực hành nghề nghiệp tại các trường cao đẳng khối ngành Sức khỏe. Cụ thể, nghiên cứu kiểm định mối quan hệ giữa chất lượng chương trình đào tạo, chất lượng cơ sở vật chất, nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của đào tạo thực hành và kết quả học tập của sinh viên. Dữ liệu được thu thập từ 338 sinh viên điều dưỡng và hộ sinh thông qua khảo sát cắt ngang và phân tích bằng mô hình phương trình cấu trúc PLS-SEM. Kết quả cho thấy, chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở vật chất đều có ảnh hưởng tích cực đến cả nhận thức của sinh viên và kết quả học tập. Đặc biệt, nhận thức về tầm quan trọng của đào tạo thực hành đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa hai yếu tố đầu vào và kết quả học tập. Nghiên cứu cung cấp các khuyến nghị thực tiễn cho các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo thực hành, góp phần cải thiện năng lực nghề nghiệp cho sinh viên điều dưỡng và hộ sinh, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng.
Từ khóa: 
Chất lượng đào tạo thực hành
điều dưỡng - hộ sinh
giáo dục nghề nghiệp y tế
năng lực lâm sàng
đào tạo thực hành lâm sàng.
Tham khảo: 

[1] Cant, R., Ryan, C., & Cooper, S. (2021). Nursing students’ evaluation of clinical practice placements using the Clinical Learning Environment, Supervision and Nurse Teacher scale – A systematic review. Nurse Education Today, 104, 104983. https://doi. org/10.1016/j.nedt.2021.104983

[2] Hair, J., Sarstedt, M. & Ringle, C. (2017). Partial Least Squares Structural Equation Modeling. https://doi. org/10.1007/978-3-319-05542-8_15-1

[3] Mai Thị Lan Anh, Phạm Thị Thanh Hương, Vũ Ngọc Anh, Mai Thị Yến, Nguyễn Thị Thanh Huyền (2018). Kết quả ứng dụng phương pháp mô phỏng Mai Thị Lan Anh, Phạm Thị Thanh Hương, Vũ Ngọc Anh, Mai Thị Yến, Nguyễn Thị Thanh Huyền (2018). Kết quả ứng dụng phương pháp mô phỏng

[4] Matlakala, M. C., & Maritz, J. E. (2019). Curriculum Development at Institutional Level: Reflections and Lessons Learnt. Africa Journal of Nursing and Midwifery, 21(2), Article 2. https://doi. org/10.25159/2520-5293/4781

[5] Mohamadirizi, S., Kohan, S., Shafei, F., & Mohamadirizi, S. (2015). The Relationship between Clinical Competence and Clinical Self-efficacy among Nursing and Midwifery Students. Journal of Pediatric Perspectives, 3(6.2), 1117–1123. https://doi. org/10.22038/ijp.2015.5222

[6] Nguyễn Thị Lê & Trần Thị Thu Hương. (2024). Năng lực thực hành lâm sàng và các yếu tố liên quan của sinh viên Điều dưỡng: Khảo sát tại Đại học Duy Tân, năm 2024. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Duy Tân, 6(67).

[7] Nguyễn Thị Thanh Trúc, Lê Thị Kim Chi, Mai Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Hồng Thiệp & Nguyễn Thị Thanh Nhàn. (2025). Một số yếu tố liên quan đến năng lực lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2024. Tạp chí Nghiên cứu Y học, 187(2). https://doi.org/10.52852/ tcncyh.v187i2.3105

[8] Nguyễn Thị Thanh Tuyền (2018). Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Quản lí Giáo dục, 02.

[9] Phạm Nguyễn Thu Hân, Nguyễn Trần Bảo Trân, Nguyễn Minh Thảo Hiền, Trần Thị Vân, Lại Thị Hà & Nguyễn Thị Hải. (2024). Năng lực thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng và một số yếu tố liên quan tại Trường Đại học Đông Á. Tạp chí Khoa học, Đại học Đông Á, 2(11), 14–25. https://doi. org/10.59907/daujs.3.3.2024.345

[10] Trần Thị Hằng, Tôn Nữ Minh Đức & Nguyễn Thị Anh Phương. (2022). Khảo sát năng lực thực hành lâm sàng của sinh viên điều dưỡng và các yếu tố liên quan. Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược Huế, 6(12). https://doi.org/10.34071%2Fjmp.2022.6.3

[11] Việt Phương Nguyễn, Thị Thùy Trang Nguyễn, Thanh Quân Nguyễn, Thị Bé Kiều Phạm, & Văn Tuấn Nguyễn. (2023). Mức độ hài lòng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Y dược Cần Thơ về môi trường thực hành lâm sàng. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 6(04), Article 04. https://doi. org/10.54436/jns.2023.04.672

[12] Vũ Thị Thu Hà, Vũ Văn Đẩu, Vũ Thị Thu Hường, Nguyễn Thảo Trúc Chi, Hoàng Minh Phương, Đặng Thị Thanh Thuỷ & Đặng Tiến Đạt. (2023). Mức độ tự tin trong thực hành kĩ năng lâm sàng của sinh viên điều dưỡng tại một số trường cao đẳng khu vực Tây Nguyên năm 2023. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 6(05), Article 05. https://doi. org/10.54436/jns.2023.05.715

[13] Wigfield, A. & Eccles, J. S. (2000). Expectancy-Value Theory of Achievement Motivation. Contemporary Educational Psychology, 25(1), 68–81. https://doi. org/10.1006/ceps.1999.1015

Bài viết cùng số