PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ: THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ: THÔNG TIN VỀ HOẠT ĐỘNG KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Đỗ Đình Thái thaidd@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Lê Chi Lan* lechilan@sgu.edu.vn Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của cán bộ quản lí và giáo viên các trường trung học cơ sở công lập khu vực Đông Nam Bộ (Nghiên cứu trường hợp tại 3 tỉnh: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Ninh) là kênh thông tin hỗ trợ phát triển văn hóa chất lượng trong trường trung học cơ sở. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính. Mẫu khảo sát được chọn ngẫu nhiên thuận tiện, thông tin được thu thập bằng phiếu khảo sát với 749 cán bộ quản lí và 3.831 giáo viên, phỏng vấn 22 cán bộ quản lí và 42 giáo viên. Kết quả phân tích và bàn luận cho thấy thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục của cán bộ quản lí và giáo viên giữa 3 tỉnh không có sự chênh lệch đáng kể; giữa các nguồn thông tin, các đối tượng tham gia vào hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và các hình thức tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm về hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục có sự chênh lệch đáng kể. Từ kết quả nghiên cứu, các trường cần công khai rộng rãi hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục với xã hội để các bên liên quan theo dõi, giám sát và thúc đẩy phát triển văn hóa chất lượng bên trong nhà trường
Từ khóa: 
Phát triển
Văn hóa chất lượng
Kiểm định chất lượng
trung học cơ sở
Đông Nam Bộ
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình Giáo dục phổ thông.

[2] Mapogo, J. J., (2019), Challenges facing the provision of quality education in government community secondary schools: A case of Furaha, Halisi, Viwege and Kinyamwezi, Ilala Municipal Council, Dar-EsSalaam, Tanzania, Degree of Master in Public Administration of Mzumbe University

[3] Carlson, B. A., (2000), Achieving educational quality: What schools teach us: Learning from Chile’s P900 primary schools, ECLAC.

[4] Chandra, R., (2021), Quality Indicators in Secondary Education, Shri Ramswaroop Memorial University, Lucknow, India.

[5] Kousainow, A. K., (2016), The ways of improving the quality of the secondary education in the Republic of Kazakhstan, SHS Web of Conferences, 29, 1-4.

[6] Jidamva, G. B., (2012), Understanding and improving the quality of secondary school education: conceptions among teachers in Tanzania, Finland, Abo Akademi University Press

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (22/8/2018), Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học

[8] Ahmed, S. M., (2008), Quality Culture, College of Engineering and Computing, Florida International University

[9] Lê Đức Ngọc, (2008), Xây dựng văn hóa chất lượng: Tạo nội lực cho cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại chất lượng, Trung tâm Kiểm định Đo lường và Đánh giá chất lượng giáo dục (CAMEEQ), Hà Nội

[10] Lewis, R., (2012), Văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục đại học, Báo cáo tập huấn Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng và văn hóa chất lượng bên trong các trường đại học, thành phố Vinh, tr.195-203.

[11] Đỗ Đình Thái, (2018), Mối quan hệ giữa hoạt động đảm bảo chất lượng và sự hình thành văn hóa chất lượng trong trường đại học: so sánh đại học công lập và đại học tư thục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội

[12] Ary, D., Jacobs, L. C., & Sorensen, C, (2010), Introduction to research in education (8th ed.). Cengage Learning.

[13] McMillan, J. H., & Schumacher, S, (2013), Education research: Evidence-based inquiry (7th ed.). Pearson.

[14] Loukkola, T. & Zhang, T., (2010), Examining quality culture: Part I-Quality assurance processes in higher education institutions, European University Association Publications.

[15] Green, J, (2007), Mixed options on social inquiry. Jossey-Bass

[16] Kellie, U, (2008), Combining qualitative and quantitative methods in research practice: Purposes and advantages, Qualitative Research in Psychology, 3(4), p.293-311

Bài viết cùng số