NGHIÊN CỨU THÁI ĐỘ VÀ NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHI DÙNG CHATGPT ĐỂ HỌC TIẾNG ANH

NGHIÊN CỨU THÁI ĐỘ VÀ NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHI DÙNG CHATGPT ĐỂ HỌC TIẾNG ANH

Nguyễn Thuỳ Linh linhnt@ictu.edu.vn Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Thái Nguyên Đường Z115, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
ChatGPT đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau như luật, y tế, kinh tế và giáo dục… Trong giáo dục, ChatGPT được xem không chỉ là một công cụ tiềm năng để cải thiện trải nghiệm học tập và giảng dạy mà còn là một công cụ học tiếng Anh hữu ích và đầy hứa hẹn. Vì vậy, bài viết nghiên cứu thái độ và nhận thức của sinh viên khi sử dụng ChatGPTđể học tiếng Anh. Đối tượng tham gia nghiên cứu là 150 sinh viên năm thứ 2 tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Dữ liệu thu thập từ bảng khảo sát trực tuyến sẽ được phân tích để đánh giá tỉ lệ phần trăm cho các câu trả lời. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, ChatGPT đã đạt được mức độ hiệu quả và sự hài lòng đáng kể từ người dùng trong việc hỗ trợ học Tiếng Anh và khi sinh viên có hiểu biết và nhận thức đúng đắn về công nghệ này, họ có thể tận dụng tối đa các ưu điểm và tính năng của nó để cải thiện quá trình học tập của mình.
Từ khóa: 
thái độ
Nhận thức
ChatGPT
học tiếng Anh
sinh viên
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Phước, (9/2023), Sử dụng ChatGPT làm công cụ hỗ trợ trong việc dạy và học ngành truyền thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số 25, tr.95-100

[2] Nguyễn Công Minh, (2023), Chat GPT - Sự đột phá về công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

[3] M. Chassignol, A. Khoroshavin, A. Klimova, and A. Bilyatdinova, (Jan 2018), Artificial Intelligence trends in education: a narrative overview, Procedia Comput. Sci., vol. 136, pp. 16–24, doi: 10.1016/J. PROCS.2018.08.233.

[4] J. Qadir, (May 2023), Engineering Education in the Era of ChatGPT: Promise and Pitfalls of Generative AI for Education, 2023 IEEE Glob. Eng. Educ. Conf., pp.1– 9, doi: 10.1109/EDUCON54358.2023.10125121.

[5] Kasneci, E., et al, (2023), ChatGPT for good? On opportunities and challenges of large language models for education, EdArXiv. Available online at: https:// doi.org/10.35542/osf.io/5er8f.

[6] T. T. C. Trang, (2023), Thái độ và kì vọng của sinh viên Sư phạm Tiếng Anh đối với ChatGPT: Nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, vol. 23, no. 10, pp. 51-61.

[7] Trần Đình Tuấn, (2023), Tác động của mạng xã hội, ChatGPT đến học sinh, sinh viên và giải pháp thích ứng của giáo dục.

Bài viết cùng số