THÁCH THỨC CỦA GIÁO VIÊN KHI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

THÁCH THỨC CỦA GIÁO VIÊN KHI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Nguyễn Thị Thanh* thanhnt@gesd.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Phạm Thị Bích Đào daoptb@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Phan Thị Bích Lợi loiptb@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đào Ngọc Chính chinhdn@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đào Văn Toàn toandv@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hồ Thị Hồng Vân vanhth@vnies.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Phùng Tám nguyenphungtam@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài báo phân tích một số dữ liệu khảo sát để xác định những khó khăn và thách thức mà giáo viên môn Khoa học Tự nhiên phải đối mặt khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Qua việc xem xét các yếu tố liên quan đến chuyên môn đào tạo, điều kiện cơ sở vật chất và cách thức phân công giảng dạy, bài báo làm rõ những thách thức của giáo viên khi triển khai Chương trình. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, một tỉ lệ đáng kể giáo viên gặp trở ngại trong việc thực hiện các hoạt động dạy học tích hợp, thiết kế bài kiểm tra đánh giá năng lực và tổ chức các hoạt động thực hành, thí nghiệm. Dựa trên việc nhận diện các thách thức cùng nguyên nhân của chúng cũng như mong muốn của giáo viên, bài báo đề xuất một số giải pháp nhằm từng bước giải quyết vướng mắc và nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình môn Khoa học Tự nhiên.
Từ khóa: 
Khoa học tự nhiên
môn tích hợp
thách thức
Giáo viên
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tham khảo: 

[1] Nanang Winarno, Dadi Rusdiana, Riandi Riandi, Eko Susilowati, Ratih Mega Ayu Afifah, (2020), Implementation of integrated science curriculum: a critical review of the literature, Journal for the Education of Gifted Young Scientists, 8(2), 795- 817, June 2020 e-ISSN: 2149- 360X

[2] INCA: International Review of Curriculum and Assessement (Last updated 12- 12- 2002): http:// www.inca.org.uk/

[3] Australia: Mainstream Australia 5_0.htm, mainstream Australia 5_1.htm, mainstream Australia 5_2.htm, mainstream Australia 5_3.htm, mainstream Australia 5_4.htm.

[4] Daner Suna, Zu Hao Wang, Wen Ting Xiea and Chirn Chye Boon, (2013), Status of Integrated Science Instruction in Junior Secondary Schools of China: An Exploratory Study, International Journal of Science Education, 36(5), 808-838, Taylor & Francis (Routledge).

[5] Minjeong Park, (2008), Implementing Curriculum Integration: The Experiences of Korean Elementary Teachers, Asia Pacific Education Review, 2008, Vol. 9, No.3, 308-319

[6] Erica A., N., C. Chris, and A. Sunddip Panesar, (2018), Barriers to effective curriculum implementation, Research in Higher Education Journal, 36.

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/20 trình Giáo dục phổ thông tổng thể, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018) Khoa học tự nhiên, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

Bài viết cùng số