DEVELOPING PROFESSIONAL COMPETENCE FRAMEWORKS FOR PRIMARY SCHOOL TEACHERS IN THE CURRENT PERIOD

DEVELOPING PROFESSIONAL COMPETENCE FRAMEWORKS FOR PRIMARY SCHOOL TEACHERS IN THE CURRENT PERIOD

Phan Thai Hiep thayhiepphtapt2@gmail.com Vinh University 182 Le Duan, Vinh city, Nghe An province, Vietnam
Summary: 
The professional competence of primary teachers is a topic that has been researched and discussed from various perspectives. Research around the world, including Vietnam, focuses on the professional competencies required for teaching and educating students. Several studies have been conducted on professional competence frameworks for teachers in public schools, and various materiala can be used to propose a framework of professional skills for primary teachers. The article presents an overview of the professional competence framework for teachers, a scientific basis, and expert opinions for building a teacher professional competence framework for primary school teachers. Based on the analysis, the author suggests building a professional competence framework for primary school teachers that includes component competencies and corresponding manifestations. This framework is necessary for teachers to perform well in teaching and education toward the 2018 general education curriculum. Additionally, it can be used as a reference for organizing activities to develop the professional capacity of primary school teachers.
Keywords: 
development
professional competence framework
Teachers
primary school
current period
Refers: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018a), Thông tư 20/2018/ TT-BGDĐT về Ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở Giáo dục phổ thông.

[2] Ban Chấp hành Trung ương, (2013), Nghị quyết số 29/ NQ-TW ngày 04/11/2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[3] Phạm Minh Hạc (chủ biên), (1997), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[4] Lê Quang Sơn, (2010), Đào tạo giáo viên - Kinh nghiệm Cộng hòa Liên bang Đức. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5(40), 2010, tr.267-274

[5] Vũ Xuân Hùng, (2012), Dạy học hiện đại và nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, NXB Lao động - Xã hội.

[6] Nguyễn Thị Kim Dung, (2018), Đánh giá tốt nghiệp và thích ứng nghề nghiệp đối với sinh viên sư phạm trình độ đại học, Đề tài cấp Bộ, MS B2015-17-71.

[7] Bùi Minh Đức, (2017), Đề xuất khung năng lực nghề nghiệp của giảng viên đại học sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo giáo viên hiện nay, Journal of science of HNUE. Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 4, pp. 3-10.

[8] Nguyễn Quang Uẩn (chủ biên) - Trần Hữu Luyến - Trần Quốc Thành, (2008), Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[9] Vũ Cẩm Tú, (9/2018), Đề xuất Khung năng lực giáo dục hướng nghiệp cho giáo viên môn Công nghệ ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 437, tr.43-49.

[10] Lê Diên Phương, (8/2023), Nghiên cứu Khung năng lực giáo dục hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông hiện nay, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập 19, số 08, tr 8-13

[11] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình ETEP, (2016), Kỉ yếu Hội thảo “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, khung năng lực nghề nghiệp giảng viên sư phạm và vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của các trường sư phạm”.

[12] Phan Thai Hiep, (2023), Management of professional capacity development activities for elementary school teachers to meet the 2018 General Education Program, Vinh Uni. J. Sci. Vo.l. 52 (1B), pp. 41-50 doi:10.56824/ vujs.2023b001.

[13] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (2015), Chương trình đào tạo và rèn luyện năng lực sư phạm cho sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[14] Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, (2018), Chuẩn đầu ra ngành đào tạo giáo viên tiểu học của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

[15] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2019), Thông tư số 19/2019/ TT-BGDĐT về Ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

[16] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021), Thông tư 02/2021/ TT-BGDĐT về Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập.

[17] Phan Thái Hiệp, (2023), Thực trạng quản lí hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Vinh Uni. J. Sci. Vol. 52 (3C), pp. 85-95 doi: 10.56824/vujs.2023B031.

Articles in Issue