BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO NHÂN VIÊN NGÀNH NHÂN SỰ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRANH BIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NỘI BỘ TẠI DOANH NGHIỆP

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO NHÂN VIÊN NGÀNH NHÂN SỰ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRANH BIỆN TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO NỘI BỘ TẠI DOANH NGHIỆP

Dương Thị Kim Oanh* oanhdtk@hcmute.edu.vn Thành phố Hồ Chí Minh Số 1 đường Võ Văn Ngân, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Giang Phi Hùng phihungspk2911@gmail.com Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jabil Việt Nam Lô I8 -1, khu Công nghệ Cao, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Để thực hiện công việc có hiệu quả trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học, kĩ thuật và công nghệ, người lao động cần có năng lực tư duy bậc cao, trong đó có tư duy phản biện. Do đặc thù của ngành nghề, năng lực tư duy phản biện đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhân viên ngành Nhân sự tại các doanh nghiệp. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tư duy phản biện cho nhân viên khối ngành Nhân sự gắn với đặc điểm ngành nghề và hoạt động đào tạo nội bộ là việc làm cần được thực hiện tại doanh nghiệp nhằm giúp họ nâng cao hiệu quả làm việc. Mục đích của nghiên cứu này là: 1) Xác lập khái niệm và đặc điểm năng lực tư duy phản biện của nhân viên khối ngành Nhân sự; 2) Phân tích các vấn đề lí luận về phương pháp dạy học tranh biện: Khái niệm, nguyên tắc tranh biện, quy trình tổ chức dạy học tranh biện; 3) Minh hoạ áp dụng quy trình tổ chức dạy học tranh biện trong khóa học bồi dưỡng năng lực tư duy phản biện cho nhân viên ngành Nhân sự tại doanh nghiệp. Ngoài ra, nghiên cứu này còn thảo luận về các hạn chế và định hướng nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa: 
Tranh biện
năng lực tư duy phản biện
phương pháp dạy học tranh biện
nhân viên ngành Nhân sự
Đào tạo nội bộ
Tham khảo: 

[1] American Management Association, (2014), Employers Need a Highly Skilled Workforce to Keep Up with the Fast Pace of Change in Business Today, 2012 Critical Skills Survey, https://www.amanet. org/assets/1/6/2012-critical-skills-survey.pdf

[2] Plummer, M, (2019), A Short Guide to Building Your Team’s Critical Thinking Skills, Harvard Business Review

[3] Ennis, R. H, (1962), A Concept of Critical Thinking. Harvard Educational Review

[4] McPeck, J. E, (1981), Critical Thinking and Education. Routledge Library Editions: Philosophy of Education

[5] Paul, R., Elder, L, (2007), Critical Thinking - Concepts and Tools, The Foundation for Critical Thinking

[6] Scriven, M. & Paul, R, (1987), Critical Thinking and Education Reform, The 8th Annual International Conference

[7] Kahane, H, (1988), Logic and Contemporary Rhetoric: The Use of Reason in Everyday Life, Wadsworth Publishing Company

[8] Dewey, J, (1910), How we think, D C Heath, https:// doi.org/10.1037/10903-000

[9] Halpern, D. F, (1998), Teaching Critical Thinking for Transfer Across Domains, The American Psychological Association

[10] Govier, T, (1988), Selected Issues in Logic and Communication, Wadsworth Pub Co.

[11] Scriven, M, (1976), Reasoning, New York: McGrawHill

[12] Brookfield, S, (1987), Developing Critical Thinkers. Challenging adults to explore alternative ways of thinking and acting, Jossey-Bass Publishers

[13] Lipman, M, (1988), Critical Thinking: What Can It Be? Educational Resources Information Center

[14] Paul, R, (1992), Critical thinking: What, why, and how, Educational Resources Information Center

[15] Nosich, G, (2012), Learning to Think Things Through: A Guide to Critical Thinking Across the Curriculum, Buffalo State University

[16] Facione, P. A, (1990), Critical thinking: A statement of expert consensus for purposes of educational assessment and instruction, California Academic Press.

[17] Smelko, B. & Smelko, W, (2013), DEBATE 101: Everything You Need to Know About Policy Debate: You Learned Here, National Speech & Debate Association.

[18] Snider, A. & Schnurer, M, (2006), Many Sides: Debate Across the Curriculum, International Debate Education Association

[19] Silberman, M. L, (1996), Active Learning, 101 active students ways, Temple University

[20] Suyatno, (2009), Membedah Pembelajaran Inovatif. masmedia Buana Pustaka, Sidoarjo.

[21] Fukuda, S, (2003), Attitudes toward argumentation in college EFL classes in Japan, Proceedings of the First Asia TEFL International Conference.

[22] Czech Debate Association, (2019), Karl Popper Debate Programme Rules, https://debatovani.cz/ wp-content/uploads/2018/11/181119_KP-debateprogramme-rules.pdf.

[23] Register, D, (2016), Debate in the Classroom, https:// cce.bard.edu/files/Debate-in-the-Classroom.pdf

[24] Benis, S., Stein, S, (2009), Debate Across the Curriculum Teacher Handbook, Boston Debate League, http://www.bostondebate.org/wpcontent/uploads/2009/10/1-DAC-TeacherManual.pdf.

[25] OCDL, (2020), How to debate guide, Orange County Debate League, https://orangecountydebateleague 246189848.files.wordpress.com/2020/09/2020- 2021-how-to-debate-guide.pdf

[26] Fuad, J., Ardana, I. W., Kuswandi, S. D, (2015), Increasing Critical Thinking Skill through Class Debate, 1st UPI International Conference on Sociology Education.

Bài viết cùng số