MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Phạm Văn Tính* pvtinh@dthu.edu.vn Trường Đại học Đồng Tháp 783 Phạm Hữu Lầu, Cao Lãnh, Đồng Tháp, Việt Nam
Huỳnh Thanh Hải thanhhai151207@gmail.com Trường Trung học phổ thông Phan Ngọc Hiển 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ninh Kiều, Cần Thơ, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nghiên cứu tiến hành khảo sát 136 giáo viên qua Google Forms và phỏng vấn sâu 08 giáo viên đang tham gia giảng dạy theo chương trình môn Ngữ văn 2018 ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long về thực trạng bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến việc dạy học đọc hiểu văn bản văn học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông, gồm: 1) Giáo viên; 2) Học sinh; 3) Ngữ liệu (văn bản đọc); 4) Điều kiện tổ chức dạy học. Kết quả cho thấy, tất cả yếu tố này đều được đa số giáo viên đánh giá có ảnh hưởng nhiều hoặc rất nhiều. Từ kết quả nghiên cứu thực trạng, bốn giải pháp kiến nghị được đề xuất để góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy học đọc hiểu văn bản văn học cho học sinh, đáp ứng mục tiêu cũng như yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa: 
yếu tố ảnh hưởng
dạy học đọc hiểu
văn bản văn học
phát triển năng lực.
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (26/12/2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018 (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).

[2] Nguyễn Thanh Hùng, (2002), Đọc và tiếp nhận văn chương, NXB Giáo dục, Hà Nội

[3] Phạm Thị Thu Hương, (2012), Đọc hiểu và chiến thuật đọc hiểu văn bản trong nhà trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[4] Phan Trọng Luận, (2014), Phương pháp luận giải mã văn bản văn học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Thị Hồng Nam - Dương Thị Hồng Hiếu, (2016), Giáo trình Phương pháp dạy đọc văn bản, NXB Đại học Cần Thơ, Hậu Giang.

[6] Đỗ Ngọc Thống - Bùi Minh Đức, (2019), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[7] Nguyễn Thị Hồng Vân, (2015), Đề xuất cấu trúc và chuẩn đánh giá năng lực đọc hiểu trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 114, tr.19-20, 61.

[8] Hidi, S., (2006), Interest: A unique motivational variable, Educational Research Review, Volume 1, Issue 2, p.69–82.

[9] Neisser, U., (1967), Cognitive Psychology, New York: Appleton Century Crofts

[10] Phạm Văn Tính - Huỳnh Thanh Hải, (2023), Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc dạy học Ngữ văn 6 theo định hướng phát triển năng lực, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Cần Thơ, số chuyên đề: Giáo dục Đồng bằng Sông Cửu Long, tr.100 - 107

Bài viết cùng số