ETHICAL STANDARDS OF TEACHERS - SOME THEORETICAL ISSUES

ETHICAL STANDARDS OF TEACHERS - SOME THEORETICAL ISSUES

Dinh Thi Tuyet dinhthituyet@tueba.edu.vn Thai Nguyen University of Economics and Business Administration - Thai Nguyen University Tan Thinh ward, Thai Nguyen city, Thai Nguyen province, Vietnam
Summary: 
Vietnamese education has a comprehensive goal of developing individuals in all aspects, maximize their potential and creativity, and establishing the foundation for a happy, prosperous nation with a democratic, fair, and civilized society. The education system aims to create an inclusive, fair, and just system that supports lifelong learning in the direction of modernization, democratization, socialization, and global integration. However, achieving these objectives without a proper education based on moral values is challenging. To ensure that the teaching process achieves the desired educational goals, the ethical standards of teachers must be established and implemented. Therefore, the study aims to examine the morality of teachers, who are a critical component of the education system.
Keywords: 
Ethics
Teachers
standards
responsibility
Discipline
liberality.
Refers: 

[1] Hoàng Phê, (2005), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng, Đà Nẵng.

[2] Từ điển Triết học, (1986), NXB Tiến bộ, Maxcơva.

[3] Nguyễn Ngọc Long (chủ biên), (2001), Giáo trình Đạo đức học, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[4] Từ điển Chính trị vắn tắt, (1988), NXB Sự thật, Hà Nội, 1988

[5] Phạm Văn Chung, (2012), Tập bài giảng Đạo đức học, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

[6] Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, (2019), Luật số 43/2019/QH14, Luật Giáo dục, Hà Nội.

[7] Phan Kế Bính, (2014), Việt Nam phong tục, NXB Hồng đức, Hà Nội.

[8] Đào Duy Anh, (2014), Việt Nam văn hóa sử cương, NXB Thế giới, Hà Nội.

[9] Ngô Đức Thịnh, (2010), Bảo tồn, làm giàu và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam trong đổi mới và hội nhập, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội.

[10] Phạm Minh Hạc, (2012), Giá trị học - Cơ sở lí luận góp phần đúc kết, xây dựng giá trị chung của người Việt Nam thời nay, NXB Dân trí, Hà Nội.

[11] Đảng Cộng sản Việt Nam, (16/7/1998), Nghị quyết số 03-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII) về Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Hà Nội.

[12] Bộ Giáo dục và Đào tạo,(2008), Quyết định số 16/2008/ QĐ-BGDĐT ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo, Hà Nội.

[13] iến chương các nhà giáo, https://has.edu.vn/hienchuong-cac-nha-giao-the-teachers-charter-210/.

[14] Peter Filene, Tô Diệu Lan, Trần Nữ Mai Thy (dịch), (2009), Niềm vui dạy học (Hướng dẫn thực hành cho tân giảng viên Đại học), NXB Văn hóa Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.

[15] KenBain, Nguyễn Văn Nhật (dịch), (2008), Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú”, NXB Văn hóa Sài gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.

[16] Thủ tướng Chính phủ, (2016), Quyết định số 1981/QĐTTg: Phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Hà Nội.

[17] Thủ tướng Chính phủ, (2016), Quyết định số 1982/QĐTTg: Phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam, Hà Nội.

[18] Dr. Mortimer J.Adler, Phạm Viêm Phương - Mai Sơn (dịch và chú thích), (2001), Những tư tưởng lớn từ những tác phẩm vĩ đại. NXB Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

[19] Nguyễn Thanh Tùng, (2017), Lược sử giáo dục khai phóng, Bộ môn Giáo dục Khai phóng. Chương trình Giáo dục tổng quát, Đại học Hoa Sen.

[20] https://hnue.edu.vn/

[21] https://education.vnu.edu.vn/index.php/WebControl/viewpage/241.

Articles in Issue